"ริชาร์ด เกียร์" หมดโอกาสเล่นหนังใหญ่ เพราะตั้งตัวเป็นอริกับจีน

ศิลปะ-บันเทิง
23 เม.ย. 60
07:29
5,340
Logo Thai PBS
"ริชาร์ด เกียร์" หมดโอกาสเล่นหนังใหญ่ เพราะตั้งตัวเป็นอริกับจีน
จากเคยเป็นนักแสดงเนื้อหอมของฮอลลีวูด แต่หลายปีที่ผ่านมา ผู้ชมแทบไม่ได้เห็น ริชาร์ด เกียร์ เล่นหนังใหญ่เหมือนในอดีต เพราะการตั้งตัวเป็นอริกับทางการจีน ทำให้ค่ายหนังที่หวังพึ่งรายได้จากการฉายหนังในจีน ไม่ต้องการร่วมงานกับนักแสดงที่ถูกทางการจีนหมายหัวเอาไว้

แม้การใช้งานออสการ์ปี 1993 เป็นเวทีวิจารณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมืองจีน จะทำให้ ริชาร์ด เกียร์ ได้รับเสียงปรบมือจากแขกในงาน แต่การจงใจพูดนอกสคริปครั้งนั้น สร้างความไม่พอใจแก่ทางผู้จัดงานอย่างมาก นอกจากเขาจะถูกแบนจากการทำหน้าที่ผู้มอบรางวัลออสการ์แล้ว ริชาร์ด เกียร์ ก็ไม่เคยได้รับการเสนอชื่อชิงออสการ์อีกเลย แม้ว่าเขาจะส่งให้หนังเพลงสุดดังในปี 2003 เรื่อง Chicago คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม แต่เขากลับไม่มีชื่อชิงออสการ์ ทั้งๆ ที่บทเดียวกันนี้ส่งให้เขาคว้าลูกโลกทองคำมาได้

ริชาร์ด เกียร์ เปิดใจต่อนิตยสาร Hollywood Reporter ว่า ความใกล้ชิดที่เขามีต่อดาไลลามะ และการเรียกร้องเอกราชให้กับดินแดนทิเบต นอกจากจะทำให้เขาถูกทางการจีนสั่งห้ามเข้าประเทศตลอดชีวิตแล้ว เขายังกลายเป็นแกะดำของฮอลลีวูด เมื่อไม่มีใครอยากให้เขามาเล่นในหนังฟอร์มใหญ่ เนื่องจากผู้ผลิตกลัวว่าการข้องเกี่ยวกับเขาจะสร้างความไม่พอใจแก่ผู้ชมชาวจีน ซึ่งถือเป็นผู้ชมกลุ่มสำคัญสำหรับฮอลลีวูด

ผลกระทบจากการตั้งตัวเป็นศัตรูกับเมืองจีน เริ่มขึ้นตั้งแต่การแสดงในหนังปี 1997 เรื่อง Red Corner ที่เนื้อหาถ่ายทอดความไม่โปร่งใสในกระบวนการยุติธรรมของเมืองจีน ซึ่ง ริชาร์ด เกียร์ ได้รับคำสั่งจากค่าย MGM ให้ยุติการโปรโมทหนังกลางคัน เนื่องจากผู้ผลิตกลัวว่าจะกระทบต่อการเจรจาธุรกิจกับเมืองจีน แม้ภายหลังเขาจะหันมารับเล่นแต่หนังเล็กๆ แต่อิทธิพลของทางการจีนก็ยังส่งมาถึง เมื่อเขาต้องถอนตัวจากหนังอินดี้เรื่องหนึ่งที่มีผู้กำกับเป็นชาวจีน หลังได้รับโทรศัพท์ข่มขู่ว่าหากดึงดันเล่นหนังเรื่องนั้น ผู้กำกับจีนผู้นั้นจะไม่ได้ทำหนังอีกต่อไป และสมาชิกทั้งหมดในครอบครัวก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกเมืองจีนอีกด้วย

ซูซาน ซาแรนดอน นางเอกรุ่นใหญ่ที่เคยร่วมงานกับ ริชาร์ด เกียร์ เคยวิจารณ์การปฏิบัติสองมาตรฐานในฮอลลีวูด เพราะขณะที่ชาวฮอลลีวูดมองการต่อต้าน โดนัลด์ ทรัมพ์ เป็นเรื่องจำเป็น แต่ ริชาร์ด เกียร์ กลับต้องถูกลงโทษเพราะรณรงค์ในสิ่งที่ผู้คนมองเป็นเรื่องไกลตัว และแสร้งทำเป็นเพิกเฉยเพียงเพราะมีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง ซึ่งเธอมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

แม้โอกาสจะกลับมาเล่นหนังฟอร์มใหญ่ในวัย 67 ปีอาจจะไม่มีวันเกิดขึ้นกับริชาร์ด เกียร์ แต่เขายอมรับว่าไม่รู้สึกเดือดร้อนอะไร เพราะความสนใจในวันนี้คือการแสดงในหนังเล็กๆ ที่โดดเด่นด้านการดำเนินเรื่อง ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ไม่พบในหนังฟอร์มใหญ่ โดยล่าสุดการแสดงในหนังอินดี้เรื่องใหม่ทั้ง 2 เรื่องอย่าง Norman และ The Dinner กลายเป็นผลงานที่นักวิจารณ์ยกย่องให้เป็นการแสดงที่ดีสุดในชีวิตการแสดงของเขา และผู้ผลิตยังตั้งเป้าเดินหน้าโปรโมทเพื่อลุ้นออสการ์ในปีหน้า ซึ่งการที่ ริชาร์ด เกียร์ เพิ่งจะได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกออสการ์เมื่อไม่นานมานี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะช่วยให้เขากลับมาประสบความสำเร็จในเส้นทางอาชีพการแสดงอีกครั้งหนึ่ง

การขาดรายได้จากหนังใหญ่ อาจไม่ส่งผลกระทบทางการเงินของ ริชาร์ด เกียร์ เท่าไหร่นัก เพราะคาดว่าเขามีทรัพย์สินจากการแสดงหนังทั้งชีวิตกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,500 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง