เลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก คุมเข้มความปลอดภัย

ต่างประเทศ
23 เม.ย. 60
12:56
184
Logo Thai PBS
เลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก คุมเข้มความปลอดภัย
ทางการฝรั่งเศสยกระดับการรักษาความปลอดภัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกวันนี้ โดยคาดว่าจะไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนข้างมากอย่างเด็ดขาด ทำให้ต้องไปแข่งกันอีกครั้งในการเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้

วันนี้ (23 เม.ย.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจมากกว่า 50,000 นายและทหารอีก 7,000 นาย เข้าร่วมปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายดูแลความปลอดภัยทั่วประเทศ ซึ่งวันนี้ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนประมาณ 47 ล้านคน จะไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกซึ่งมีผู้สมัคร 11 คน หากว่าในรอบแรกไม่มีผู้สมัครคนใดได้เสียงข้างมากอย่างเด็ดขาด ผู้สมัครที่มีคะแนนสูงสุด 2 อันดับแรกจะต้องไปแข่งกันอีกครั้งในการเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้

คาดว่าหนึ่งในผู้สมัครที่จะมีคะแนนมากที่สุดคือนางมารีน เลอ เปน จากพรรคแนวหน้าแห่งชาติ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขวาจัด ได้นำเหตุร้ายในกรุงปารีสมาเป็นประเด็นหาเสียง เรียกร้องให้ปิดมัสยิดทั้งหมดในฝรั่งเศส รวมทั้งขับนักการศาสนาหัวรุนแรงออกจากประเทศและใช้มาตรการควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวด

 

 

ทั้งนี้ หน่วยเลือกตั้งในฝรั่งเศสเปิดตั้งแต่เวลา 08.00-19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ถ้าเป็นกรุงปารีสและเมืองใหญ่จะขยายเวลาปิดหน่วยเลือกตั้งไปจนถึงเวลา 20.00 น. ส่วนชาวฝรั่งเศสที่อยู่ในต่างประเทศอย่างที่นครนิวยอร์คของสหรัฐอเมริกาและประเทศในแถบอเมริกาใต้ ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของทวีปยุโรป และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอิทธิพลทางการทูตและการทหารมากที่สุดในโลก ดังนั้นการเลือกตั้งผู้นำฝรั่งเศสจึงได้รับความสนใจจากทั่วโลก ทั้งนี้ประธานาธิบดีคนใหม่จะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง