"บายพาสต้นไม้"ป่าเขาบรรทัดถูกลักลอบกานเกือบ 200 ต้น

สิ่งแวดล้อม
24 เม.ย. 60
07:07
1,446
Logo Thai PBS
"บายพาสต้นไม้"ป่าเขาบรรทัดถูกลักลอบกานเกือบ 200 ต้น
ทีมรุกขกร กรมอุทยานฯ เร่งเยียวยาต้นไม้ในป่าเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาบรรทัด จ.ตรัง ถูกลักลอบกานไม้ ตัดท่อส่งน้ำเลี้ยงให้ยืนต้นตาย เกือบ 200 ต้น พบเป็นไม้ขนาดใหญ่อายุนับร้อยปี

วานนี้(23 เม.ย.2560) นายปรีชา มณีรักษ์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) กล่าวว่า ทีมนักรุกขกร จากสวนพฤกษศาสตร์ 6 แห่ง และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด 45 นาย ร่วมกันเยียวยาต้นไม้ที่โดนลักลอบกานโคนต้น ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าชาเขาบรรทัด บริเวณ บ้านตระ ม.2 ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ต้นไม้ดังกล่าวมีอายุระหว่าง 100-200 ปี และเป็นไม้ป่าเนื้อแข็ง ถูกผู้ไม่หวังดีบุกรุกกานไม้

โดยการกานต้นไม้เป็นการใช้ของมีคมลอกเปลือก แล้วตัดท่อส่งน้ำเลี้ยงรอบลำต้น เพื่อให้ต้นไม้ยืนต้นตาย ก่อนจะเข้าไปลักลอบตัดโค่น เพราะจะทำให้ได้ไม้คุณภาพดี เจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือต้นไม้ ให้เจริญเติบโตได้ต่อไป ด้วยการเยียวยาวิธีการทำบายพาสต้นไม้เหมือนกับการทำบายพาสหัวใจ ให้กับคน โดยการเอากิ่งไม้ที่ยังมีท่อน้ำเลี้ยงสมบูรณ์มาแปะบริเวณที่ถูกกาน แล้วตอกตะปูติดเอาไว้ จากนั้นนำซาแลนสีเขียวมาคลุมรอบบริเวณที่ถูกกานออก เพื่อให้น้ำเลี้ยงที่รากดูดขึ้นมาสามารถส่งน้ำและสารอาหารขึ้นไปหล่อเลี้ยงลำต้นได้


ส่วนต้นไม้ที่ถูกเจาะด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ และรดน้ำยาฆ่าตอมี 157 ต้น ที่ยืนต้นตายก่อนดำเนินการ 5 ต้น เหลือ 152 ต้น จึงเร่งเยียวยา ด้วยวิธีใช้ปูนกาวยาแนวอุดรอยแผล เพื่อป้องกันน้ำขังในร่องรอยแผลเจาะ และป้องกันการเข้าทำลายจากแมลง จากนี้จะติดตามผลเป็นระยะๆ เพื่อรอให้ลำต้นมีการเชื่อมต่อกับท่อน้ำเลี้ยงและสามารถส่งน้ำเลี้ยงขึ้นสู่ลำต้นเพื่อเจริญเติบโตต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง