ร้องสอบนายทุนออกเอกสารสิทธิ์ฮุบที่ดิน "ทุ่งนาพญา" กว่า 900 ไร่

ภูมิภาค
24 เม.ย. 60
07:59
306
Logo Thai PBS
ร้องสอบนายทุนออกเอกสารสิทธิ์ฮุบที่ดิน "ทุ่งนาพญา" กว่า 900 ไร่
ชาวบ้านตำบลนาพญา เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการครอบครองที่ดินภายในเขตทุ่งเลี้ยงสัตว์นาพญา ในอ.หลังสวน จ.ชุมพร กว่า 900 ไร่ เพราะเชื่อว่าถูกนายทุนรุกบุกรุกออกเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดินแล้ว

วานนี้(23เม.ย.2560) นายวีระศักดิ์ ฤทธิโสม ชาวตำบลนาพญา พาสื่อมวลชนลงพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จ.ชุมพร โดยมีตำรวจ คอยช่วยอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยเนื่องจากบริเวณดังกล่าว เป็นพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันขนาดใหญ่หลายแปลง

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา มีเจ้าพนักงานที่ดิน ออกมาตรวจสอบรังวัดเขตพื้นที่สาธารณะประโยชน์ "ทุ่งเลี้ยงสัตว์นาพญา"ซึ่งบางส่วนเป็นสวนปาล์มน้ำมัน จำนวน 10 ไร่ที่ครอบครัวอาศัยทำกินอยู่ในเขตพื้นที่สาธารณะประโยชน์ "ทุ่งเลี้ยงสัตว์นาพญา" มาหลายสิบปี ในส่วนนี้ขอยอมรับความจริง

แต่นายวีระศักดิ์ ตั้งข้อสังเกตุการทำการรังวัดครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทำการรังวัดตรวจสอบเฉพาะในที่ดินของตัวเอง และของชาวบ้านอีกเพียง 1 ครอบครัว มีเนื้อที่รวมกันแค่ 40ไร่ เท่านั้น เพื่อเตรียมออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นสล.)

จึงเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากพื้นสาธารณะประโยชน์ "ทุ่งเลี้ยงสัตว์นาพญา"ซึ่งเคยมีนับ 1,000 ไร่ อีก 900 กว่าไร่ ทำไมกลับหายไปและไม่มีการรังวัด ประกอบกับ ที่ดินของนายทุน และชาวบ้านรายอื่นๆก็อยู่ในพื้นที่สาธารณะประโยชน์ "ทุ่งเลี้ยงสัตว์นาพญา" ด้วยเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง