สบส.สอบคลินิกอีก 2 แห่งเคลียร์ปมใคร “เจ้าของอสุจิ”

สังคม
24 เม.ย. 60
10:32
515
Logo Thai PBS
สบส.สอบคลินิกอีก 2 แห่งเคลียร์ปมใคร “เจ้าของอสุจิ”
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกอีก 2 แห่งที่มีชื่อบนหลอดอสุจิในถังไนโตรเจน ที่ถูกศุลกากรด่านหนองคายยึดได้ พร้อมขอตรวจเอกสารเพิ่มเติม พุ่งคลายปม "อสุจิเป็นของใคร" ผู้ที่นำออกเป็นเจ้าของจริงหรือไม่ และมอบฉันทะถูกต้องหรือไม่

หลังลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิก ที่มีชื่อปรากฏอยู่บนหลอดอสุจิของกลางที่ตรวจยึดได้ ระหว่างขนข้ามชายแดนไทย-ลาวด้านจังหวัดหนองคาย โดยตรวจสอบไปแล้ว 2 แห่งเมื่อสัปดาห์ก่อน

วันนี้(24 เม.ย. 2560) นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือสบส. เปิดเผยว่า จะต้องเรียกเอกสารมาตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อดูว่าอสุจิเป็นของใคร คนที่มานำอสุจิออกไปจากคลินิกเป็นเจ้าของจริงหรือไม่ รวมถึงหากมีการมอบฉันทะ ได้ดำเนินการอย่างถูกต้องหรือไม่ และในวันนี้ จะลงพื้นที่ตรวจสอบยังคลินิกที่เหลืออีก 2 แห่ง

นายแพทย์ธงชัย ย้ำว่า ปัจจุบันการเก็บไข่ และอสุจิ เป็นเรื่องที่ทำได้ตามกฎหมาย เพราะมีผู้ที่มีปัญหาเรื่องการมีบุตรยากมากขึ้น เทคโนโลยีสามารถทำได้ แต่ต้องไม่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย

 

สำหรับอสุจิที่ตรวจยึดได้ปรากฏชื่อคลินิกอยู่บนหลอด 4 แห่ง คือ 1.คลินิก ไอเบบี้ เฟอร์ทิลิตี้ 2.คลินิก เฟิร์สเฟอร์ติลิตี้ พีจีเอส เซ็นเตอร์ ลิมิเต็ด 3.คลินิกเจตอนันต์ และ 4.คลินิกซูพีเรีย เอ.อาร์.ที.

โดยเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา คลินิก ซูพีเรีย เอ.อาร์.ที.แถลงยอมรับว่า อสุจิ 2 ใน 6 หลอด มาจากคลินิกเอง ซึ่งเป็นของคู่สามีภรรยาชาวต่างชาติ ต่อมาเจ้าของอสุจิมาขอเบิกออกไปโดยมอบฉันทะให้ผู้แทนชาวไทย มารับออกไปจากคลินิกเมื่อวันที่ 17 เม.ย.และวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา และยืนยันว่า คลินิกไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการนำออกนอกประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง