"ปางสีดา"เร่งติดกล้องไฮเทค แกะรอยลักลอบตัดไม้พะยูง

สิ่งแวดล้อม
24 เม.ย. 60
12:27
322
Logo Thai PBS
"ปางสีดา"เร่งติดกล้องไฮเทค แกะรอยลักลอบตัดไม้พะยูง
อุทยานแห่งชาติปางสีดา ใช้เทคโนโลยีไฮเทคกล้องดักถ่าย ติดตั้งเพื่อแกะรอยกลุ่มลักลอบตัดไม้พะยูง ส่งภาพไปยังศูนย์ปฏิบัติการและเจ้าหน้าที่ภายใน 3 นาที ครึ่งปี จับชาวกัมพูชา-ไทย ได้เกือบ 70 คน เตรียมจัดหาติดให้ครบทุกพื้นที่เฝ้าระวัง

วันนี้( 24 เม.ย. 2560) นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระ แก้ว กล่าวว่า จากปัญหาการลักลอบเข้ามาตัดไม้หวงห้าม โดยเฉพาะไม้พะยูง ของกลุ่มนาย ทุน และชาวกัมพูชาที่รับจ้างลักลอบเข้ามาในเขตอุทยานฯขณะนี้แนวโน้มดีขึ้น หลังจากทางจังหวัดร่วมกับทหารบูรณาการทุกช่องทาง และชาวบ้านในพื้่นที่รอบ ๆ อุทยาน เพื่อสะกัดชาวกัมพูชาที่รับจ้างนายทุนเข้ามาตัดไม้หวงห้าม ตัวเลขที่ผ่านมาตั้งแต่เดือน ต.ค.2559 –ปัจจุ บัน จับชาวกัมพูชาได้ถึง 58 คน และคนไทยอีก 9 คน รวมทั้งสิ้น 67 คน 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา บอกว่า ขณะนี้แม้กลุ่มลักลอบจะปรับวิธีการเข้าป่าและลัก ลอบขนไม้เป็นการสะพายเป้บ้าง แต่เราก็ใช้วิธีติดกล้องดักถ่ายไว้ตามจุดต่าง ๆ ทั่วเขตอุทยานฯ เมื่อมีคนเดินผ่าน กล้องจะถ่ายภาพทันทีแบบไม่มีใครรู้ตัว แล้วส่งเข้าศูนย์ปฏิบัติการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องภายใน 3 นาที และรู้ทันทีว่า ผู้ลักลอบอยู่บริเวณจุดไหน ทำให้สั่งการและเข้าสกัดได้ทันที

 

 

ขณะนี้ติดตั้งในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน 30 กว่าตัว อุทยาแห่งชาติปางสีดา 7 ตัว และอุทยานแห่งชาติตาพระยา โดยราคากล้องซิมการ์ดโทรศัพท์ และค่าถ่านแบตเตอรี่ ที่ต้องใช้ราคาประมาณ 40,000 บาทต่อตัว โดยเตรียมจัดหางบ เพื่อจัดซื้อและติดตั้งให้ครบทั้งพื้นที่เป้าหมาย และเป็นจุดล่อแหลม รวม 22 จุด ซึ้่งเรื่องนี้ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ความสำคัญมาก

ขณะเดียวกันจากความเข้มงวดในการลาดตระเวนพื้นที่ ตั้งแต่หลังปีใหม่ที่ผ่านมา โดยป่าไม้เขตปราจีนบุรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เขต ที่ดูแลรักษาป่าในสังกัด เข้ามาปฏิบัติงานร่วมกันภายใต้การดูแลของอุทยานแห่งชาติปางสีดา เพิ่มอีก 20 คน ทำให้สามารถจัดคน และชุดลาดตระเวนในป่าได้เพิ่มเป็น 4-5 ชุด โดยชุดลาดตระเวนจะเดินในป่า 5-6 วัน มีการสลับกันเข้า-ออกป่าตลอด 24 ชั่วโมง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง