อากาศร้อนจัด "ปลากะพงขาว" รอบทะเลสาบสงขลาตายเพียบ

ภัยพิบัติ
24 เม.ย. 60
12:37
784
Logo Thai PBS
อากาศร้อนจัด "ปลากะพงขาว" รอบทะเลสาบสงขลาตายเพียบ
สภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลปลากะพงขาวรอบทะเลสาบสงขลา เกาะยอ จ.สงขลา ยังทยอยตายต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ มี ผู้เลี้ยงปลากะพง ได้รับความเดือดร้อนแล้วกว่า 50 แห่ง มูลค่าความเสียหายกว่า 5 ล้านบาท

วันนี้ (24 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปลากะพงขาวขนาดน้ำหนักตัวประมาณ 3-5 กิโลกรัม ของชาวบ้านรอบทะเลสาบสงขลา ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา ยังทยอยตายต่อเนื่องกว่า 10 ตัน ซึ่งก่อนหน้านี้ปลากะพงขาวตายทั้งกระชังต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้เลี้ยงประมาณ 50 แห่ง มูลค่าความเสียหายกว่า 5 ล้านบาท

นายก่อเกียรติ กูลแก้ว ประมงจังหวัดสงขลา กล่าวว่าสาเหตุที่ปลากะพงตายเกิดขึ้นจากอุณหภูมิของน้ำเพิ่มขึ้น และมีการระบายน้ำจืดจากแหล่งต่างๆ เนื่องจากฝนตกหนักทำให้น้ำในทะเลสาบสงขลาจืดลงกะทันหันและไม่ไหลเวียน ทำให้สาหร่ายตายและส่งกลิ่นเหม็น รวมถึงค่าอ๊อกซิเจนในน้ำลดต่ำลง ทำให้ปลาตายจำนวนมาก

ส่วนการแก้ปัญหาทำได้ยาก เนื่องจากทะเลสาบสงขลาเป็นทะเลเปิด ไม่สามารถควบคุมปัจจัยสิ่งแวดล้อมได้ จึงแนะนำให้ผู้เลี้ยงปลาควรจัดหาเครื่องเพิ่มออกซิเจนในน้ำหรือแอร์ปั๊ม มาใช้โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน เพื่อลดความเสี่ยงของปลาที่อาจจจะช็อกตาย

สำหรับแนวทางในการช่วยเหลือ อยู่ระหว่างหารือร่วมกันหลายฝ่ายว่าสามารถทำได้หรือไม่ เนื่องจากโดยหลักเกณฑ์ทั่วไปการจะช่วยเหลือจะเกิดขึ้นได้เฉพาะในกรณีที่ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง