เปิดภาพ "วัวแดง"หากินริมขอบป่าเขาอ่างฤาไน

สิ่งแวดล้อม
24 เม.ย. 60
14:52
2,203
Logo Thai PBS
เปิดภาพ "วัวแดง"หากินริมขอบป่าเขาอ่างฤาไน
ผลสำรวจความสมบูรณ์ป่าเขาอ่างฤาไน และผืนป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก พบสภาพป่าสมบูรณ์ มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่จำนวนมากหลากหลายชนิด ทั้งวัวแดง ช่างป่า กระทิง นกหายาก

วันนี้(24 เม.ย.2560)นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน กล่าวว่า หลังจากบินตรวจสภาพป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน บริเวณป่ารอยต่อ 5 จังหวัดตะวันออก พบว่า สภาพพื้นที่ป่าสมบูรณ์ดี และพบวัวแดง เพศผู้ เต็มวัย จำนวน 1 ตัว บริเวณทุ่งหญ้าป่ามะขาม พร้อมสำรวจสัตว์ป่า จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 64 ชนิด จาก 50 สกุล ใน 23 วงศ์ สัตว์ ที่พบเห็นส่วนใหญ่เป็นสัตว์ขนาดเล็กและขนาดกลาง คือ พญากระรอกดำ กระรอกหลากสี ชะนีมงกุฏ อีเก้ง สัตว์ขนาดใหญ่ เช่น ช้าง และกระทิง จะพบเฉพาะร่องรอยเท่านั้น และพบในพื้นที่ตอนในของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เนื่องจากบริเวณขอบด้านนอกรายล้อมด้วยหมู่บ้าน และพื้นที่เกษตรกรรม  

นอกจากนี้ มีฝูงกระทิง และวัวแดงออกมากินยอดมันสำปะหลังตามริมไร่ที่ติดกับป่ามากขึ้น ส่วน นก พบได้ตลอดเวลาทั่วพื้นที่ โดยมีนก 246 ชนิด 160 สกุล ใน 64 วงศ์ ส่วนใหญ่เป็นชนิดนกที่เลือกใช้ถิ่นที่อาศัยในรูปแบบของป่า และสภาพสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ เช่น นกกาฮัง หรือ นกเงือกใหญ่ นกเงือกกรามช้าง ไก่ฟ้าพญาลอ นกแต้วแล้วธรรมดา นกกระติ๊ดขี้หมู นกเขาใหญ่ นกปรอดสวน นกเอี้ยงสาริกา และเหยี่ยวขาว  สัตว์เลื้อยคลาน พบในพื้นที่รวม 53 ชนิด 40 สกุลใน 16 วงศ์ เช่น งูเขียวหัวบอน หรือ งูง่วงกลางดง จิ้งเหลนภูเขาเกล็ดเรียบ จิ้งเหลนหลากลาย ตะกวด และงูสายม่านเกล็ดใต้ตาใหญ่ 

นอกจากนี้ ยังพบจระเข้น้ำจืดและตะกอง (ตัวลั้ง) สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก ทั้งหมด 18 ชนิด 9 สกุลใน 5 วงศ์ เช่น เขียดหลังปุ่มที่ราบ เขียดตะปาด เขียดจิก กบหนอง อึ่งอ่างบ้าน และอึ่งอ่างแม่หนาว  ปลาน้ำจืด พบไม่น้อยกว่า 23 ชนิดจาก 18 สกุลใน 13 วงศ์ เช่น ปลาแก้มช้ำ ปลาซิวควาย ปลาเนื้ออ่อน ปลาช่อน ปลากระดี่ ปลาหลด และ แมลง ถือเป็นสัตว์ที่มีจำนวนและชนิดมากที่สุดในผืนป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง