"ทหาร-สนง.เขต" ลงพื้นที่ตรวจลานจอดรถหมู่บ้านพฤกษชาติรบกวนชาวบ้าน

สังคม
24 เม.ย. 60
16:38
1,122
Logo Thai PBS
"ทหาร-สนง.เขต" ลงพื้นที่ตรวจลานจอดรถหมู่บ้านพฤกษชาติรบกวนชาวบ้าน
รถล่องหน! ทหาร-ผอ.สนง.เขต สะพานสูง ตรวจที่ดินใน หมู่บ้านพฤกษชาติ ไม่พบรถรับจ้างในลานจอดแล้วเกือบ 30 คัน หลังจากผู้พักอาศัยร้องเรียนร้องเรียน สร้างความรำคาญต่อหมู่บ้านร่วม 1 ปี

วันนี้ (24 เม.ย.2560) น.ส.จุฑามาศ วิรุฬห์ธานี ผู้อำนวยการ สำนักงานเขตสะพานสูง พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งเป็นตัวแทนของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณที่ดิน ซึ่งปล่อยให้บริษัทรถรับจ้างไม่ประจำทาง เช่าพื้นที่ทำลานจอดรถรับส่งคนต่างชาติ (ชาวจีน) อยู่ภายในหมู่บ้านพฤกษชาติ แยก 11

นางจุฑามาศ ระบุว่า ได้รับทราบข้อมูลจากไทยพีบีเอสว่า มีผู้ร้องเรียนได้รับผลกระทบจากการจอดรถยนต์รับจ้าง ในพื้นที่ดังกล่าวซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลแต่วันนี้หลังจากเดินทางมาตรวจสอบกลับไม่พบรถยนต์จอดในลานจอดรถดังกล่าว แต่เรื่องดังกล่าวสำนักงานเขตไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นและจะติดตามตรวจสอบต่อว่าเกี่ยวข้องกับฝ่ายใดบ้าง

 

 

เมื่อสอบถามว่า ได้รับทราบหรือ ลูกน้องรายงานให้ทราบหรือไม่ว่าก่อนหน้านี้ มีบริษัทรถรับจ้างไม่ประจำทางเข้ามาจอดเช่าที่ดินต่อเนื่องนานเกือบปีแล้ว ผอ.สำนักงานเขตสะพานสูง ระบุว่า เพิ่งรับทราบข้อมูลจากไทยพีบีเอส ซึ่งจะให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบเพิ่มเติมและจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ต้องนำกฎหมายหรือ ระเบียบของหน่วยงานใดเข้ามาช่วยดูแลด้วยหรือไม่ เช่น ตำรวจเนื่องจากรับทราบว่าทางผู้พักอาศัยแจ้งสื่อมวลชนว่า ได้รับความเดือดร้อนจากจำนวนรถรับจ้างเหล่านี้ ที่วิ่งในหมู่บ้าน และบางครั้งเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวประชานที่เดินอยู่ในหมู่บ้าน หรือต้องประสานกับ กระทรวงการท่องเที่ยวเพื่อให้ตรวจสอบข้อมูลว่ากลุ่มคนที่ใช้บริการ หรือ ของบริษัททัวร์แห่งนี้ เป็นของผู้ประกอบการรายใดและทำอะไรในเมืองไทย เพื่อขยายผลการแก้ปัญหาต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 เม.ย.2560) ภายในหมู่บ้าน "พฤษชาติ" ซ.รามคำแหง 118 เขตสะพานสูง กทม. ซึ่งแต่เดิม มีรถตู้รับ-ส่งกลุ่มคนต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีน เกือบ 30 คัน มาจอดไว้บริเวณที่ดิน ภายในหมู่บ้านเพื่อคอยรับ-ส่ง ตามที่มีการเรียกตัวและทำให้ผู้พักอาศัยในหมู่บ้านระบุว่า ได้รับความเดือดร้อนมานานเป็นเวลาเกือบ 1 ปี และไทยพีบีเอสนำเสนอข่าว เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา

 

ล่าสุดปรากฏว่า กลุ่มรถตู้ซึ่งมีสติ๊กเกอร์ติดชื่อไว้ที่ข้างตัวรถว่า บริษัท จีซีอาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ทัวร์ริซึม แอนด์ ทรานสปอร์ตเทชั่น ได้ย้ายรถออกไปทั้งหมดแล้วและจากการสอบถาม นายสุทัศน์ ศิริไพศาลพิพัฒน์ หนึ่งในผู้พักอาศัย ซึ่งมีบ้านอยู่ใกล้กับลานจอดรถแห่งนี้ ให้ข้อมูลว่า กลุ่มคนขับรถตู้มาย้ายรถออกจากลานจอด ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.บางส่วน และที่เหลือย้ายออกหมดเมื่อวานนี้ ซึ่งขณะนี้ รู้สึกดีใจว่า หากเจ้าของที่ดินไม่อนุญาตให้บริษัททัวร์เช่าที่จอดรถต่อไปจะทำให้ผู้พักอาศัยสบายใจมากขึ้นแต่ก็ต้องรอดูต่อว่าจะเป็นการย้ายถาวรหรือย้ายออกชั่วคราว หลังสื่อมวลชนนำเสนอข่าวหรือไม่

" ที่ผ่านมาตลอดเกือบ 1 ปี หลายคนที่อยู่ในหมู่บ้านเดือนร้อนมาก โดยเฉพาะบ้านผมอยู่ใกล้ที่สุด เวลาพวกคนขับรถเข้ามาจอดรถไว้ที่ลานจอด ก็มีการจับกลุ่มพูดคุยกันเสียงดัง มีสูบบุหรี่ บางทีกลิ่นควันลอยเข้ามาที่บ้าน ต้องปิดหน้าต่างตลอดเวลา บางทีลงจากรถก็ทิ้งเศษขยะ ที่ติดมากับรถลงพื้น แล้วลมก็พัดมาหน้าบ้าน บางครั้งพวกผู้ชายก็มายืนปัสสาวะข้างรั้วลานจอด แต่ส่งกลิ่นเข้ามาในบ้าน ตนเองต้องการอย่างสงบในหมู่บ้านเท่านั้น สิ่งที่เกิดขึ้นมาหลายเดือนทำให้ไม่เป็นสุข ซึ่งไม่ใช่แค่ผลกระทบจากจำนวนรถที่ส่งผลต่อการพักอาศัยของคนในหมู่บ้านแต่ความรู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อมีบุคคลที่ไม่รู้จัก ซึ่งเป็นคนขับรถ ใช้พื้นที่ใกล้รั้วบ้านพักเป็นที่พักผ่อน"

ผู้พักอาศัยในละแวกใกล้เคียงกันให้ข้อมูลสอดคล้องว่า ภายในหมู่บ้านจะมีบ้านหลังหนึ่งซึ่งเจ้าของบ้านให้บริษัททัวร์ ซึ่งเช่าที่ดินไว้ให้รถยนต์จอดที่ลานจอด และอยู่ห่างจากบ้านให้เช่าประมาณ 400 เมตร เพื่อให้คนขับรถตู้เข้ามาพักเพื่อรอเวลาเรียกตัวออกไปรับลูกค้าข้างนอกหมู่บ้าน

ส่วนรถยนต์ที่จอดอยู่รอบกำแพงบ้านก่อนหน้านี้ ผู้พักอาศัยในหมู่บ้านพฤษชาติ ให้ข้อมูลว่า มีชาวจีนลักษณะเหมือนนักธุรกิจทั้งผู้ชายและผู้หญิงมาเช่าขับ ซึ่งปลายสัปดาห์ที่แล้ว ผู้สื่อข่าวได้มาสังเกตการณ์ พบว่า มีรถยนต์จอดไว้ริมรั้วบ้านทั้งด้านหน้าและด้านริมกำแพงแพงหลายคัน ผลัดกันขับเข้า-ออก และบุคคลที่ขับรถ มีการแต่งกายเหมือนนักธุรกิจ และมีหน้าตาคล้ายกับชาวต่างชาติ ที่เป็นคนจีน ซึ่งรถบางคันมีลักษณะเป็นรถยนต์ยี่ห้อหรู มีทั้งป้ายแดงและทะเบียนสวยหมวดที่ประมูลกับกรมขนส่งทางบก

ทั้งนี้การให้เช่าพื้นที่ให้บริษัททัวร์เช่าจอดรถ เริ่มถูกคัดค้านมาตั้งแต่เจ้าของที่ดิน เริ่มปรับพื้นที่และให้เช่าตั้งแต่กลางปีที่แล้วที่ผ่านมา โดยลูกบ้านได้รวมตัวกันร้องเรียนให้สำนักงานเขตสะพานสูงตรวจสอบ ซึ่งผู้อำนวยการเขตขณะนั้นเห็นว่า ไม่ถูกต้องจึงให้ยานพาหนะทุกคันออกไปจากพื้นที่ แต่เมื่อกลางเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว กรรมการหมู่บ้านและตัวแทนผู้ให้เช่าที่ดิน ประชุมร่วมกัน แต่ไม่ได้ข้อสรุปในประเด็นที่กรรมการหมู่บ้านร้องขอให้กำหนดรายละเอียด และช่วงเวลาที่ให้รถรับจ้างบริษัททัวร์ผ่านเข้า-ออก และในเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว ลูกบ้านได้ยื่นร้องเรียนไปที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่ไม่มีความคืบหน้า

ล่าสุด กรรมการและลูกบ้าน 13 คน รวมตัวกันยื่นฟ้องเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาและศาลนัดไต่สวนวันนี้ (24 เม.ย.) นายไกรศักดิ์ การดี ทนายความของกลุ่มผู้พักอาศัย ระบุว่า การไต่สวนวันนี้ เป็นการพิจารณาว่า ศาลจะรับฟ้องแบบกลุ่มหรือไม่ แต่วันนี้ฝ่ายเจ้าของที่ดิน ซึ่งเป็นผู้ถูกฟ้อง ส่งทนายมาแจ้งว่าขอเลื่อนเข้าพบ เนื่องจากติดภารกิจ ส่วน บริษัททัวร์ที่เช่าที่ดินนั้น ส่งผู้รับมอบอำนาจมา ซึ่งการแจ้งเลื่อนพบทำให้ศาลได้นัดไต่สวนไปเป็นวันที่ 8 มิ.ย. โดยการยื่นฟ้องครั้งนี้ มีผู้ยื่นฟ้องแบบกลุ่ม ทั้งหมด 13 ราย

สัปดาห์ที่แล้ว ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยังเบอร์โทรศัพท์ ที่ปรากฎอยู่ที่ตัวรถตู้รับจ้าง และมีสติ๊กเกอร์ติดไว้ที่ตัวรถตู้รับจ้าง ระบุว่าเป็นชื่อของบริษัท จีซีอาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ทัวร์ริซึม แอนด์ ทรานสปอร์ตเทชั่น ที่จอดอยู่บนลานจอดในหมู่บ้าน แต่ไม่ปลายสายไม่รับโทรศัพท์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง