แพทย์เตือนอย่าตื่นตระหนก “แบคทีเรียกินเนื้อมนุษย์” ไม่ใช่โรคติดต่อจากคนสู่คน

สังคม
24 เม.ย. 60
19:14
8,603
Logo Thai PBS
แพทย์เตือนอย่าตื่นตระหนก “แบคทีเรียกินเนื้อมนุษย์” ไม่ใช่โรคติดต่อจากคนสู่คน
แพทย์เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับ "แบคทีเรียกินเนื้อมนุษย์" จนเกินไป เพราะไม่ใช่โรคติดต่อจากคนสู่คน เกิดขึ้นกับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และเกิดในอัตรา 1 คน ต่อ ประชากร 1 แสนคน แนะดูแลสุขภาพให้แข็งแรง

วันนี้ ( 24 เม.ย.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ญ.จิราพร ภัทรนุธาพร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพะเยา เข้าเยี่ยมอาการผู้ป่วยชายอายุ 44 ปี ชาวจังหวัดพะเยา หลังป่วยด้วยโรคแบคทีเรียกินเนื้อมนุษย์และเข้ารับการรักษา เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ผู้ป่วยได้ถ่ายภาพอาการผื่นแดงและรอยช้ำ บริเวณขาของตัวเอง เพื่อต้องการสอบถามอาการในสื่อสังคมออนไลน์

พ.ญ.จิราพร ระบุว่า โรคนี้เรียกว่าโรคแบคทีเรียกินเนื้อมนุษย์หรือโรคเนื้อเน่า สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอและเป็นโรคต่างๆ เช่น เบาหวาน แอลกอฮอล์ลิซึ่มหรือโรคมะเร็ง ที่ต้องรับยาพวกสเตียรอยด์

เบื้องต้นจะมีอาการไข้มีผื่นแดงและจะคล้ำลงต้องให้ยาปฏิชีวนะ จากนั้นจะผ่าตัดเอาเนื้อที่ตายออกให้หมดหากรักษาไม่ทัน ก็เสี่ยงที่จะเสียชีวิตถึง ร้อยละ 80-90
แต่สำหรับผู้ป่วยคนนี้สามารถรักษาได้ทันและมีอายุไม่มากได้ทำการรักษาจนปลอดภัย

พ.ญ.จิราพร ระบุด้วยว่า โรคดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้และไม่ติดต่อจากคนสู่คน แต่เป็นโรคที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันของแต่ละคน ซึ่งพบในอันตรา 1 คนต่อประชากร 100,000 คน จึงขอให้ประชาชนอย่าหวาดวิตกสิ่งสำคัญที่สุดคือ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง