วิบากกรรม "ธาริต" ถูกไล่ออกจากราชการ

การเมือง
24 เม.ย. 60
19:17
700
Logo Thai PBS
วิบากกรรม "ธาริต" ถูกไล่ออกจากราชการ
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ ถือเป็นข้าราชการที่มีบทบาทและทำผลงานได้โดดเด่นในหลายรัฐบาล ที่สำคัญเขาสามารถทำงานและสร้างผลงานในรัฐบาลต่างขั้วได้ ทั้งประชาธิปัตย์ และเพื่อไทย ก่อนที่ชีวิตราชการจะลงสู่จุดต่ำสุด เมื่อถูกไล่ออก

"ข้าราชการพลเรือนมีหน้าที่ปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล หากไม่ปฏิบัติจะมีความผิดทางวินัย นี่เป็นกฎหมายของประเทศที่ผมต้องเคารพและปฏิบัติตาม" คำชี้แจงของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ ขณะดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ สมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เพื่อโต้ข้อกล่าวหา "เปลี่ยนรัฐบาล ธาริต เปลี่ยนสี" ไม่เพียงสะท้อนมุมมองการทำงานของนายธาริต ที่สามารถอยู่ในตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอได้เกือบ 5 ปี

แต่ถ้าย้อนประวัติรับราชการของนายธาริต เริ่มจากการได้รับแต่งตั้งให้เป็นอธิบดีดีเอสไอในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หลังสร้างผลงานโดดเด่นขณะนั่งเป็นเลขาธิการ ป.ป.ท.คนแรก ทั้งคดีนมโรงเรียน คดีกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการและโดดเด่นมากขึ้น เมื่อร่วมเป็นทีมโฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ซึ่งตั้งขึ้นมาดูแลสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง และการดำเนินคดีข้อหาก่อการร้ายกับกลุ่มผู้ชุมนุม รวมถึงคดีผังล้มเจ้า

แต่เมื่อการเมืองเปลี่ยนขั้วในปี 2554 พรรคเพื่อไทยขึ้นมาบริหารประเทศ นายธาริต ยังคงอยู่ทำหน้าที่ในตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอต่อเนื่อง พลิกความคาดหมายของหลายฝ่าย ว่าเขาจะถูกย้ายพ้นเก้าอี้อธิบดีดีเอสไอ ขณะที่นายธาริต ยังคงเดินหน้าทำหน้าที่และสะสางคดีอย่างการทุจริตก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ แต่เมื่อรัฐบาล คสช.เข้าบริหารประเทศ ในปี 2557 ก็มีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 8/2557 ย้ายพ้นเก้าอี้อธิบดีดีเอสไอ ก่อนจะถูกร้องเรียนเรื่องการก่อสร้างบ้านพักที่ จ.นครราชสีมา อันเป็นจุดเริ่มต้นของคดีร่ำรวยผิดปกติ ก่อนถูกไล่ออกจากราชการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง