ทันตแพทย์เตือนใช้ "รีเทนเนอร์"เถื่อนเสี่ยงติดเชื้อในช่องปากถึงตาย

สังคม
25 เม.ย. 60
07:51
2,179
Logo Thai PBS
ทันตแพทย์เตือนใช้ "รีเทนเนอร์"เถื่อนเสี่ยงติดเชื้อในช่องปากถึงตาย
ทันตแพทยสภาชี้ "ทำรีเทนเนอร์" ผิดกฎหมาย และราคาถูกเสี่ยงติดเชื้อถึงขั้นเสียชีวิต แนะนำใช้บริการคลินิกและหมอฟันมืออาชีพ ระบุผลการตรวจสินค้าจัดฟันแฟชั่นพบสารแคดเมียมสูงเกินมาตรฐาน

วันนี้ (25 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีภาพการสนับสนุนให้ใช้รีเทนเนอร์ หรืออุปกรณ์การคงสภาพฟัน หลังการจัดฟัน ในราคาถูกเพียง 1,800 บาท โดยมีนักร้องและเน็ตไอดอล มาเป็นพรีเซนเตอร์

ทพญ.นภัสกนก คงชนะ ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดฟัน แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ปัจจุบันมีคลินิกทัตกรรมเป็นจำนวนมากที่เปิดให้บริการทั้งมีใบรับอนุญาตและไม่มี จึงอยากให้คนไข้ พิจารณาและเลือกทำกับทันตแพทย์จริงๆ เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการ

“คนที่ทำในคลินิกเถื่อนน่าจะเป็นเพราะไม่รู้ ด้วยราคาและง่าย หมอเคยเห็นว่ามีการส่งให้พิมพ์ปากและก็เทปูนส่งมาให้และก็ทำรีเทนเนอร์ไป ซึ่งมันดูง่ายดายเกินไป การทำรีเทนเนอร์ควรพิมกับทันตแพทย์ หากคนไข้ที่เคยจัดฟันมาแล้ว อยากใส่รีเทนเนอร์ก็ควรพบทันตแพทย์จริงๆ” ทพญ.นภัสกนก กล่าว

ทพ.กฤษณะ พลอยบุษย์ ทันตแพทย์เจ้าของเพจใกล้หมอฟัน ระบุว่าการใส่รีเทนเนอร์แบบเถื่อนจะขาดการออกแบบให้ถูกกับฟันในช่องปาก ทำให้เกิดฟันผุ มีกลิ่นปาก ทำให้รูปฟันเสียหาย ขณะที่อุปกรณ์อาจไม่ได้มาตรฐานอาจทำให้เกิดการติดเชื้อจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

“จริงๆ มันผิดกฎหมายอยู่แล้ว การที่จะเอาเครื่องมืออะไรเข้าปากคนไข้ต้องเป็นหมอฟันเท่านั้น และการเปิดคลินิกทำฟันจะต้องมีการตรวจสอบความสะอาดของคลินิก การฆ่าเชื้ออุปกรณ์ต่างๆหากไม่สะอาดนี้อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้” ทพ.กฤษณะ กล่าว

ด้านทันตแพทยสภา ระบุว่าสินค้าจัดฟันแฟชั่น เคยตรวจพบปริมาณแคดเมียมเกินมาตรฐาน ซึ่งแคดเมียมเป็นโลหะที่มีพิษ การสะสมในร่างกาย มีโอกาสที่จะเกิดอันตรายหากมีการสะสมแคดเมียมไว้ในร่างกายในระยะยาว ทำให้กระดูกเปราะ หักง่าย และเกิดโรคไตเสื่อม

นอกจากนี้ ยังทำให้มีโอกาสเสี่ยงเพิ่มที่จะเกิดมะเร็งหลายชนิดด้วย อาทิ มะเร็งปอดจากการหายใจ มะเร็งที่ไต มะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง