กทม.ย้ายต้นมะขามสนามหลวงล็อตสุดท้าย เปิดพื้นที่สร้างพระเมรุมาศ

สังคม
25 เม.ย. 60
11:21
551
Logo Thai PBS
กทม.ย้ายต้นมะขามสนามหลวงล็อตสุดท้าย เปิดพื้นที่สร้างพระเมรุมาศ
กทม.ย้ายต้นมะขามภายในบริเวณสนามหลวง เพื่อเปิดพื้นที่ดำเนินการจัดสร้างพระเมรุมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยต้นมะขาม 30 ต้น จะนำไปอนุบาลต่อที่สวนอ้อย อาร์ท อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี จำนวน 15 ต้น ส่วนที่เหลือนำไปไว้ที่สวนมงคลพันธุ์ไม้ อ.บ้านนา จ.นครนายก

วันนี้ (25 เม.ย.2560) สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ร่วมกับทีมรุกขกร สวนนงนุชพัทยา จะทำการย้ายต้นมะขามภายในบริเวณสนามหลวงที่เหลืออีก 30 ต้น เพื่อเปิดพื้นที่ดำเนินการจัดสร้างพระเมรุมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าต้นมะขามทั้ง 30 ต้น จะนำไปอนุบาลต่อที่สวนอ้อย อาร์ท อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี จำนวน 15 ต้น ส่วนที่เหลือนำไปไว้ที่สวนมงคลพันธุ์ไม้ อ.บ้านนา จ.นครนายก

ทั้งนี้ กทม.วางแผนเคลื่อนย้ายต้นมะขามเพื่อเปิดพื้นที่จัดสร้างพระเมรุมาศรวม 44 ต้น ก่อนหน้านี้ มีการย้ายต้นมะขามรอบแรกไปเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รวม 14 ต้น โดยนำไปอนุบาลไว้ที่สวนใน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี  

จากการติดตามการอนุบาลต้นมะขามของเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม พบว่าต้นมะขามชุดดังกล่าวมีการจัดวางและดูแลเป็นอย่างดี มีการแตกรากแตกใบเป็นที่น่าพอใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง