ป.ป.ช.คาดว่าปิดคดีทุจริตรถหรูเลี่ยงภาษี ก.ย.นี้

อาชญากรรม
25 เม.ย. 60
11:36
322
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.คาดว่าปิดคดีทุจริตรถหรูเลี่ยงภาษี ก.ย.นี้
ประธาน ป.ป.ช.คาดว่าในเดือนกันยายนนี้ จะสามารถสรุปสำนวนคดีสินบนข้ามชาติได้อย่างน้อย 1 คดี คือคดีการเลี่ยงภาษีการนำเข้ารถยนต์หรู ซึ่งมีความความคืบหน้าไปมาก

วันนี้ (25 เม.ย.2560) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ภายในเดือนกันยายนนี้ ป.ป.ช.จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการสอบสวนคดีสินบนข้ามชาติ 1 คดี จาก 15 คดีที่ ป.ป.ช.ดำเนินการสอบสวนอยู่ โดยคดีดังกล่าว คือการเลี่ยงภาษีนำเข้ารถหรูที่มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนและกล่าวหาผู้บริหารระดับสูงในกรมศุลกากรอย่างน้อย 2 คน ที่ดำรงตำแหน่งในช่วงที่เกิดเรื่องว่าใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ หรือทุจริตเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระ เพื่อแลกกับการไม่จับกุมดำเนินคดี

กรณีหลีกเลี่ยงภาษีด้วยการสำแดงราคารถยนต์ที่นำเข้าจากต่างประเทศต่ำกว่าความเป็นจริงและมีพฤติการณ์ทุจริตรับราคารถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งมีการสำแดงราคารถยนต์ที่นำเข้าต่ำกว่าความเป็นจริง ทำให้ผู้นำเข้ารถยนต์เสียภาษีอากรหรือค่าธรรมเนียมน้อยกว่าที่ต้องชำระ

โดยขณะนี้คดีมีความคืบหน้าไปมาก แม้จะมีการร้องเรียนเข้ามาหลายประเด็น มีรถที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก เช่นเดียวกับผู้ถูกกล่าวหาที่มีหลายราย จนเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก จึงมีการแบ่งเป็นหลายสำนวน แต่สำนวนหลักนั้นคณะอนุกรรมการไต่สวนได้เอกสารหลักฐานครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ดังนั้น จึงจะสามารถสรุปเรื่องดังกล่าวได้ในเดือนกันยายนและจะใช้สำนวนหลักเป็นแนวทางในการพิจารณาสำนวนอื่นๆ ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง