ขนส่งปรับเกณฑ์จดทะเบียนรถบัส 2 ชั้น รถจดทะเบียนใหม่ห้ามสูงเกิน 4 ม.

เศรษฐกิจ
25 เม.ย. 60
14:08
4,758
Logo Thai PBS
ขนส่งปรับเกณฑ์จดทะเบียนรถบัส 2 ชั้น รถจดทะเบียนใหม่ห้ามสูงเกิน 4 ม.
กรมการขนส่งทางบกออกประกาศคุมความสูงรถบัส 2 ชั้น ไม่เกิน 4 เมตร เพื่อความปลอดภัยพร้อมกำหนดให้ติดตั้งอุปกรณ์หรือแผ่นสะท้อนแสง โดยให้มีผลบังคับใช้กับรถโดยสารขนาดใหญ่ และรถบรรทุก ที่จดทะเบียนใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2561 เป็นต้นไป

วันนี้ (25 เม.ย.2560) นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ปรับเกณฑ์การจดทะเบียนรถโดยสารขนาดใหญ่ โดยหากรถต้องการจดทะเบียนใหม่จะต้องมีความสูงไม่เกิน 4 เมตร จากเดิมที่กำหนดไว้ 4.30 เมตร โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร เนื่องจากรถมีความสูงมากจะเสี่ยงในเรื่องของการทรงตัว ขณะที่รถโดยสารที่มีความสูง 4.3 เมตร กรมการขนส่งทางบกก็ยังอนุญาตให้นำมาใช้งานได้แต่ต้องเข้ามาทดสอบระบบการทรงตัวกับกรมการขนส่งทางบก และต้องติดตั้งระบบจีพีเอสเพื่อควบคุมความเร็ว หากไม่ผ่านต้องนำกลับไปปรับปรุงจนกว่าจะได้มาตรฐาน และทางกรมการขนส่งทางบกถึงจะต่อทะเบียนให้

นอกจากนี้ ทั้งรถโดยสารและรถบรรทุก จะต้องติดตั้งมาตรฐานอุปกรณ์ หรือแผ่นสะท้อนแสง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นในเวลากลางคืน ลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ โดยให้มีผลบังคับใช้ทันทีกับรถที่จดทะเบียนใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2561 เป็นต้นไป ซึ่งต้องติดตั้งอุปกรณ์สะท้อนแสงที่สามารถสังเกตเห็นในเวลากลางคืน ได้ในระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตร โดยแบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ ด้านท้ายรถ ให้ติดตั้งอุปกรณ์สะท้อนแสงสีแดง ส่วนด้านข้างรถทั้งสองข้าง ให้ใช้อุปกรณ์สะท้อนแสงสีเหลืองอำพัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง