“หลินฮุ่ยยังไม่ท้อง” ทีมสัตวแพทย์ยังลุ้นต่อรอตรวจใหม่ 15 พ.ค.

ภูมิภาค
26 เม.ย. 60
10:30
204
Logo Thai PBS
“หลินฮุ่ยยังไม่ท้อง” ทีมสัตวแพทย์ยังลุ้นต่อรอตรวจใหม่ 15 พ.ค.
สัตวแพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่ ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าแพนด้าหลินฮุ่ย ตั้งท้องหรือไม่ หลังจากทำการผสมเทียมเมื่อต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เพราะการตรวจด้วยคลื่นความถี่สูง หรืออัลตร้าซาวด์ ยังไม่พบตัวอ่อน ต้องรอลุ้นตรวจรอบใหม่ 15 พ.ค.นี้

วันนี้ (26 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมสัตวแพทย์ สวนสัตว์เชียงใหม่ ทำการตรวจท้องของแพนด้าหลินฮุ่ย ด้วยคลื่นเสียงความถี่สูงหรืออัลตร้าซาวด์ หลังจากได้ทำการผสมเทียมไปเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

น.สพ.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หน.คณะทำงานโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้า เปิดเผยว่า เบื้องต้นพบระบบการสืบพันธุ์ภายในเป็นปกติ มดลูกและโครงสร้างภายในมดลูกตลอดจนเนื้อเยื่อภายในอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่การตรวจยังไม่พบถุงหุ้มตัวอ่อน หรือ ตัวอ่อน และไม่พบโครงสร้างการเปลี่ยนแปลงที่บ่งบอกถึงการตั้งท้อง

 

 

นอกจากนั้นระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอร์โรนยังเพิ่มขึ้นไม่สูงมากนัก จึงไม่สามารถยืนยันได้ว่าหลินฮุ่ยตั้งท้องหรือไม่ แต่ทีมงานยังมีความหวัง โดยจะทำการตรวจอีกครั้งวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจะเป็นวันที่ทำการผสมเทียมเกิน100 วัน

“ผมคิดว่าเรายังยืนอยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นนะครับ เพราะว่าถ้าเป็นการท้องเทียม ผมคิดว่า 3 เดือนคงจะจบไปแล้ว 80-90 วัน เราควรจะเห็นฮอร์โมนขึ้นสุด ลงสุดไปแล้ว แค่ภาพวันนี้ไม่ใช่การท้องเทียม แต่ว่าเป็นการตั้งท้องที่เราไม่เคยเห็น อาจจะคล้ายปี 2015 ค่อยๆ ไต่ระดับมาแล้วขึ้นสูงสุด ขณะเดียวกันการฝังตัวอาจจะเกิดขึ้นในอีก 1 เดือนข้างหน้าก็เป็นไปได้ และถ้าเกิดอะไรขึ้นน่าจะเกิน 4 เดือน” น.สพ.บริพัตร กล่าว

แพนด้าช่วงช่วงและหลินฮุ่ย เป็นฑูตสันถวไมตรีจากประเทศจีน เข้ามาอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2546 ก่อนที่จะให้กำเนิดหลินปิง ออกมาเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ปี 2552 และถือเป็นลูกแพนด้าตัวแรกที่เกิดในประเทศไทยด้วยวิธีผสมเทียมของนักวิจัยไทย หากครั้งนี้ประสบความสำเร็จหลินฮุ่ย อาจจะให้กำเนิดลูกตัวที่ 2 ออกมาให้คนไทยได้ชื่นชมอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง