เฟซบุ๊กเสียใจต่อการถ่ายทอดสดฆ่าตัวตาย จัดทีมเฝ้าระวัง 24 ชม.

สังคม
26 เม.ย. 60
11:35
745
Logo Thai PBS
เฟซบุ๊กเสียใจต่อการถ่ายทอดสดฆ่าตัวตาย จัดทีมเฝ้าระวัง 24 ชม.
เฟซบุ๊กออกแถลงการณ์เสียใจกับเหตุการณ์การถ่ายทอดสดการฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้น ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ของไทย เผยเฟซบุ๊กมีกลไกให้ผู้ใช้งานกดปุ่มรายงานภาพเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมได้ แต่กระบวนรายงานต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง จึงสามารถระงับการแพร่ภาพทางเฟซบุ๊กซึ่งมักไม่ทัน

วันนี้ (26 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โฆษกเฟซบุ๊กสำนักงานใหญ่ในสหรัฐเอมริกา ออกแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ที่พ่อใน จ.ภูเก็ต สังหารลูกและฆ่าตัวตาย โดยมีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ โดยระบุว่า นี่เป็นเหตุการณ์ที่น่าตกใจอย่างยิ่ง และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้สูญเสีย เนื้อหาเช่นนี้ไม่สมควรอยู่บนเฟซบุ๊ก และวิดีโอนี้ได้ถูกถอดออกจากแพลตฟอร์มเรียบร้อยแล้ว

ปัญหาความเสี่ยงเนื้อหาไม่เหมาะสม ทั้งเนื้อหาความรุนแรง การทำร้ายร่างกาย การล่วงละเมิดทางเพศ ที่ออกอากาศสดผ่านทางโซเชี่ยลมีเดีย และส่งต่ออย่างรวดเร็วโดยขาดการกลั่นกรอง พบบ่อยครั้งขึ้นในระยะหลัง โดยเฉพาะเนื้อหาในบัญชีผู้ใช้งานส่วนบุคคล

นายปริญญา หอมเอนก ผอ.ศูนย์การรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ม.รังสิต เปิดเผยว่าทางเฟซบุ๊กมีระบบตรวจสอบการรายงานเนื้อหาไม่เหมาะสม แต่ยังพบว่าต้องผ่านหลายเงื่อนไขขั้นตอน และต้องใช้คนร่วมรายงานจำนวนหนึ่ง ถึงจะสามารถระงับหรือบล๊อคเนื้อหานั้นได้

ทั้งนี้ ไม่เพียงแต่กรณีที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเท่านั้น เพราะในช่วงที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเผชิญกับแรงกดดันให้หาวิธีการรับมือกับปัญหาการใช้เครื่องมือถ่ายทอดสดภาพไม่เหมาะสม เช่น ในกรณีสหรัฐอเมริกาที่มือปืนสังหารชายสูงวัย พร้อมกับถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ซึ่งตัวแทนของเฟซบุ๊ก ยอมรับถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและอยู่ระหว่างพัฒนาซอฟต์แวร์ เพื่อรับมือกับการถ่ายทอดสดภาพความรุนแรง ภาพการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งนโยบายความปลอดภัยที่เฟซบุ๊กใช้ในขณะนี้ คือ การจัดทีมงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจสอบทันทีที่มีการกดรายงาน หรือรีพอร์ต ภาพความไม่เหมาะสมและสามารถระงับการถ่ายทอดหรือถอดคลิปบันทึกการถ่ายทอดได้ หากเนื้อหาละเมิดข้อตกลงการใช้งาน

เฟซบุ๊กเปิดตัวเครื่องมือถ่ายทอดสดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งแม้ระยะหลังจะพบการใช้เครื่องมือถ่ายทอดสดอย่างไม่เหมาะสม แต่ขณะเดียวกันเฟซบุ๊กไลฟ์ ก็กลายเป็นช่องทางที่สร้างโอกาสทางธุรกิจ และเผยแพร่เนื้่อหาดีๆ ได้ นอกจากนี้สื่อกระแสหลักก็ให้ความสำคัญกับช่องทางนี้เพิ่มมากขึ้น และมีการดึงภาพถ่ายทอดสดมาใช้ออกอากาศทางโทรทัศน์ เช่น กรณีที่สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ดึงภาพถ่ายทอดสดของผู้ที่อยู่รอบนอกเหตุการประท้วงการใช้ความรุนแรงของตำรวจในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ ซึ่งกลายเป็นความรุนแรงและมีการยิงตำรวจเสียชีวิต 5 นาย บาดเจ็บอีก 2 นาย ระหว่างการประท้วง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง