ผบ.ทสส.แจงซื้อเรือดำน้ำจำเป็นทางยุทธศาสตร์

การเมือง
26 เม.ย. 60
14:40
246
Logo Thai PBS
ผบ.ทสส.แจงซื้อเรือดำน้ำจำเป็นทางยุทธศาสตร์
ผบ.ทสส.เชื่อมั่นโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ คำนึงถึงประโยชน์ประเทศชาติ และมีความจำเป็นทางยุทธศาสตร์ พร้อมยอมรับบางเรื่องไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งเป็นไปตามหลักการสากล

วันนี้ (26 เม.ย.2560) พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ระบุหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ถึงโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือว่า อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนการจัดซื้อและหลังจากเรียบร้อยแล้ว กองทัพเรือจะชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดอย่างเป็นทางการ ในเวลาที่เหมาะสมเพราะข้อมูลบางประเด็นไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งเป็นหลักสากลที่ประเทศต่างๆ ก็ปฏิบัติเช่นเดียวกัน

ผบ.ทสส.ระบุด้วยว่า โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ดำเนินการต่อเนื่องมานาน และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ป้องกันประเทศของไทย รวมทั้งการสร้างสมดุลย์ด้านอำนาจกำลังรบ จึงมีความจำเป็น รวมทั้งต้องใช้เวลาดำเนินการทั้งโครงการอีกเกือบ 10 ปี

ส่วนอาวุธที่ติดมากับเรือดำน้ำนั้น ไม่สามารถเปิดเผยได้ทั้งหมด เพราะเป็นหลักสากลทางทหาร หากเปิดเผยอาจทำให้มีการนำระบบอาวุธที่เอาชนะกันได้มาทดแทน ยกเว้นในวงเล็กเพื่อสร้างความเข้าใจตามความจำเป็น ส่วนการลงนามสัญญาจัดซื้อ น่าจะอยู่ระหว่างการนัดหมาย คงใช้เวลาไม่นาน ขณะที่ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ ยังไม่เปิดเผยวันเวลาลงนามสัญญา การจัดซื้อเรือดำน้ำกับทางจีน โดยระบุว่า อยู่ระหว่างการประสานงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง