แบงก์ชาติ-สศค.ประสานเสียงเตือนลงทุน "Onecoin" เสี่ยง

เศรษฐกิจ
27 เม.ย. 60
12:37
1,006
Logo Thai PBS
แบงก์ชาติ-สศค.ประสานเสียงเตือนลงทุน "Onecoin" เสี่ยง
ธนาคารแห่งประเทศไทยและสำนักงานเศรษฐกิจการคลังประสานเสียงเตือนประชาชนลงทุนหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ชื่อว่า วัน คอยน์ ก่อนย้ำหากเสียหายจะไม่ได้รับการคุ้มครอง

วันนี้ (27 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (26 เม.ย.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศเตือนเกี่ยวกับการชักชวนให้ลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงในหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่า วัน คอยน์ โดยอ้างว่า เป็นสกุลเงินดิจิทัลและเริ่มมีผู้เข้าไปลงทุน แบงก์ชาติจึงขอชี้แจงว่า วัน คอยน์ ไม่ใช่สกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมายไทย และไม่มีประเทศใดรับรอง ส่งผลให้การถือครองหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ทางการไม่ได้ให้การรับรอง จะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย พร้อมเตือนประชาชนทำความเข้าใจการลงทุนอย่างถ่องแท้ และเพิ่มความระมัดระวังการลงทุนหน่วยข้อมูลดังกล่าว เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงจากความผันผวนที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งมิจฉาชีพอาจใช้เป็นช่องทางหลอกลวงและฉ้อโกงประชาชนเข้าลงทุนที่มีลักษณะอ้างว่าให้ผลตอบแทนสูง หากหาสมาชิกเพิ่มมากๆ หากประชาชนพบการชักชวนลงทุนที่น่าสงสัยว่าเข้าข่ายหลอกลวงลงทุน สามารถโทรศัพท์เข้ามาสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1213

ขณะที่นายสุรศักดิ์ พิชิตผจงกิจ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า แนวโน้มการฉ้อโกงและหลอกลวงลงทุนอาจเพิ่มขึ้น หลังได้รับรายงานข้อร้องเรียนให้ตรวจสอบปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ กำลังร่วมมือกับตำรวจ ติดตามตรวจสอบเพจชักชวนลงทุนหน่วยข้อมูล วันคอยน์ รวมทั้งฟอเร็กซ์ ซึ่งไม่ได้รับการรับรองจากแบงก์ชาติ และหากได้รับความเสียหายจากการลงทุนจะไม่ได้รับการคุ้มครอง เนื่องจากเซิร์ฟเวอร์บันทึกข้อมูลซื้อขายอยู่ต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง