อัยการสูงสุดจ่อขอศาลออกหมายจับ "บอส ทายาทกระทิงแดง" หากไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้

อาชญากรรม
27 เม.ย. 60
14:37
328
Logo Thai PBS
อัยการสูงสุดจ่อขอศาลออกหมายจับ "บอส ทายาทกระทิงแดง" หากไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้
อัยการสูงสุดจ่อขอศาลออกหมายจับ "บอส ทายาทกระทิงแดง" หากไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้

วันนี้ (26 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมโฆษก สำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมกับอธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ ร่วมแถลงชี้แจง กระบวนการคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ผู้ต้องหาขับรถชนตำรวจสายตรวจ สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อต้นปี 2555

เรือโทสมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ ผู้ต้องหามอบอำนาจให้ทนายความเข้าขอเลื่อนนัดอีกครั้ง โดยให้เหตุผลว่า ติดภารกิจที่ต่างประเทศ ซึ่งทางอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ไม่อนุญาต เนื่องจากเห็นว่าเลื่อนมาหลายครั้งแล้วและเมื่อไม่ยอมมาพบพนักงานอัยการตามนัดในวันนี้เป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องที่ต้องดำเนินการ ออกหมายจับตามขั้นตอน

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุ ว่า การออกหมายจับผู้ต้องหา อย่างเร็วที่สุดคือ วันพรุ่งนี้ โดยให้พนักงานสอบสวนตำรวจนครบาลทองหล่อ เจ้าของพื้นที่เกิดเหตุ เป็นผู้ดำเนินการส่วนขั้นตอนจากนี้ ก็เป็นส่วนงานติดตามตัวผู้ต้องหา ไปส่งต่อพนักงานอัยการ เพื่อเข้าสู่กระบวนการไต่สวนคดีความในชั้นศาล ซึ่งกรณีนี้มีภาพปรากฏว่า ผู้ต้องหาอาศัยอยู่ในต่างประเทศ พนักงานสอบสวนต้องยืนยันที่พำนักให้แน่ชัด ก่อนจะส่งเรื่องให้หน่วยงานระหว่างประเทศพิจารณาดำเนินการ

นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ ระบุว่า ประเทศไทยกับอังกฤษ มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และคดีนี้ ก็เข้าเงื่อนไขที่สามารถส่งตัวข้ามแดนได้

สำหรับการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์พิจารณาของประเทศคู่สัญญาด้วย ซึ่งอธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า หากอังกฤษปฎิเสธคำขอด้วยเหตุใดเหตุหนึ่งก็จะใช้พระราชบัญญัติความร่วมมือคดีอาญาระหว่างประเทศขอให้อังกฤษ เริ่มต้นคดีใหม่โดยดำเนินคดีที่อังกฤษได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่าผู้ต้องหา มีการขอสัญชาติอังกฤษ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ ยอมรับว่า หากมีสัญชาติอังกฤษจริง อาจทำให้เงื่อนไขการขอส่งตัวยากขึ้น แต่ก็ยังดำเนินได้ ซึ่งสำคัญที่สุดคือ การติดตามตัวผู้ต้องหา ให้เข้าสู่กระบวนการศาล ก่อนคดีจะสิ้นอายุความ ซึ่ง 1 ในข้อหาหนัก คือ ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย อายุความ 15 ปี คดีจะหมดอายุความในวันที่ 3 ก.ย.2570

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง