เยาวชน จ.พิจิตร รับจ้างทำมะม่วงกวนช่วงปิดเทอม-รายได้ดีมีเงินเก็บ

ภูมิภาค
28 เม.ย. 60
08:02
1,159
Logo Thai PBS
เยาวชน จ.พิจิตร รับจ้างทำมะม่วงกวนช่วงปิดเทอม-รายได้ดีมีเงินเก็บ
เยาวชนในจังหวัดพิจิตร ใช้เวลาว่างช่วงปิดภาคเรียนรับจ้างทำมะม่วงกวน หรือ ส้มลิ้ม เพื่อหารายได้ช่วยเหลือครอบครัว และเป็นทุนในการศึกษา สามารถสร้างรายได้ 10,000-20,000 บาท

วันนี้ ( 28 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มแม่บ้านในเขตเทศบาลเมืองบางมูลนาก จ.พิจิตร ถ่ายทอดวิธีการทำมะม่วงกวน หรือ ส้มลิ้ม ให้กับเด็กๆ กว่า 10 คน ที่ใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมมารับจ้างทำมะม่วงกวน โดยเริ่มจากการนำมะม่วงสุกกวนในหม้อ แล้วนำไปหยอดลงบนใบต้นทองกวาว จากนั้นนั้นจึงนำไปตากแดดให้แห้งก่อนบรรจุใส่ถุง

นางวิเชียร มีศร ประธานกลุ่มแม่บ้าน กล่าวว่า มะม่วงกวนที่นี่เป็นสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณท์ ซึ่งเป็นของฝากในช่วงหน้าแล้ง ตั้งแต่เดือน มี.ค.-ก.ค.ที่ได้รับความนิยม และเป็นประจำทุกปีที่เด็กๆในพื้นที่จะมาหารายได้พิเศษช่วงปิดภาคเรียน ประมาณ 3 เดือน โดยรายได้มีตั้งแต่ 100 – 300 ตามความสามารถที่ทำได้

น.ส.กฎติมา รักษา กล่าวว่า เธอและเพื่อนจะมาหารายได้พิเศษด้วยการทำมะม่วงกวนในช่วงปิดภาคเรียนเสมอ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ประมาณ 10,000-20,000 บาท โดยเงินจำนวนนี้ส่วนหนึ่งจะนำไปให้กับครอบครัวและอีกส่วนจะเก็บไว้เป็นทุนในการศึกษาเล่าเรียนของตนเอง

มะม่วงกวน หรือ ส้มลิ้ม เป็นขนมไทยโบราณที่นำผลไม้มาแปรรูป สำหรับรับประทานและเป็นของฝากในช่วงหน้าร้อน โดยส้มลิ้มที่ทางกลุ่มแม่บ้านแปรรูปสามารถจำหน่าย สร้างรายได้ เข้ากลุ่ม คราวละหลายแสนบาท

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง