"ทักษิณ" ยื่นอุทธรณ์คดีภาษีหุ้นชิน 17,600 ล้านบาทแล้ว

เศรษฐกิจ
28 เม.ย. 60
10:51
7,232
Logo Thai PBS
"ทักษิณ" ยื่นอุทธรณ์คดีภาษีหุ้นชิน 17,600 ล้านบาทแล้ว
ทีมกฎหมายนายทักษิณ ชินวัตร ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีซื้อขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่นแล้ว เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ขณะที่กระทรวงการคลังประเมินโอกาสชนะหรือแพ้ แบบครึ่งต่อครึ่ง โดยมีเวลาพิจารณาภายใน 2 ปีตามระเบียบปฏิบัติปกติ

วันนี้ (28 เม.ย.2560) ครบกำหนด 30 วัน ตามระยะเวลายื่นอุทธรณ์ประเมินภาษีจากการซื้อขายหุ้นบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น ของนายทักษิณ ชินวัตร จำนวนกว่า 17,600 ล้านบาท หลังสรรพากรพื้นที่ภาค 3 ปิดประกาศแจ้งการประเมิน ณ บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2560

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า สรรพากรพื้นที่รายงานว่า ทีมกฎหมายของนายทักษิณ ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีแล้ว เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา โดยกรมฯ มอบหมายให้คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ดำเนินการ ซึ่งมีสรรพากรพื้นที่ภาค 3 เป็นประธาน ร่วมกับฝ่ายกฎหมายภายนอก เพื่อความเป็นธรรมต่อผู้เสียภาษี

อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวอีกว่า แม้คดีนี้ มีความซ้ำซ้อนและมูลค่าเรียกเก็บสูง แต่ไม่จำเป็นต้องตั้งทีมต่อสู้คดีนี้เพิ่มเติม หรือทำเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากต้องการดำเนินการตามขั้นตอนและระเบียบวิธีปฏิบัติปกติตามช่องทางกฎหมายที่มีอยู่ในการเรียกเก็บภาษี ซึ่งมีเวลาพิจารณาไม่เกิน 2 ปี ก่อนขึ้นต่อสู้ในชั้นศาลภาษีอากรกลางต่อไป

ขณะที่รายงานจากกระทรวงการคลังประเมินว่ากรมสรรพากรมีโอกาสชนะหรือแพ้คดีนี้ในสัดส่วนร้อยละ 50 ต่อร้อยละ 50 เนื่องจากการใช้กฎหมายมาตรา 61 แห่งประมวลรัษฎากร มาแจ้งประเมินภาษีตัวแทน และตัวการ ไม่เคยปรากฎมาก่อน อีกทั้งไม่เคยมีคำพิพากษาของศาลในอดีตรองรับ

แต่ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายขั้นสูงให้ความเห็นว่า กฎหมายดังกล่าวสามารถดำเนินการเรียกประเมิน โดยไม่ต้องออกหมายเรียกได้ แม้มีประเด็นโต้แย้งอยู่บ้าง จึงสมควรให้ศาลใช้ดุลพินิจ ตัดสิน และสร้างบรรทัดฐานการใช้ช่องทางกฎหมายดังกล่าว รวมทั้งเป็นบทเรียนข้าราชการ และนักการเมืองในคดีที่ใช้นิติกรรมอำพรางซ้ำซ้อน เพื่อหลบเลี่ยงภาษีในอนาคตด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง