เรือจีนเดินหน้าสำรวจแม่น้ำโขงจุดที่ 2

ภูมิภาค
28 เม.ย. 60
15:37
333
Logo Thai PBS
เรือจีนเดินหน้าสำรวจแม่น้ำโขงจุดที่ 2
เรือสำรวจร่องแม่น้ำโขงจากประเทศจีนเดินหน้าเจาะสำรวจชั้นหินและทราย ในพื้นที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นจุดสำรวจที่ 2 ใน 15 จุดหลัก ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา จ.เชียงราย ยืนยันไม่มีการระเบิดเกาะแก่งตามที่หลายฝ่ายกังวล

วันนี้ ( 24 เม.ย.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือเจียฟู่ 3 ที่ได้รับสัมปทานจากรัฐบาลจีน ให้สำรวจแม่น้ำโขงตามข้อตกลงการเดินเรือพาณิชย์แม่น้ำโขงตอนบน 4 ชาติ ยังคงเดินหน้าทำการขุดเจาะชั้นดิน หิน และ ทรายในแม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ย้ายจุดสำรวจไปยังบริเวณบ้านแซว ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นจุดสำรวจที่ 2 ใน 15 จุดหลักโดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง หรือ นรข.เขตเชียงราย และสำนักงานกรมเจ้าท่าภูมิภาคเชียงราย ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด

นายสุรนาท ศิริโชค รักษาการ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า การสำรวจในจุดที่ 2 นี้ทางคณะสำรวจจะขุดเจาะประมาณ 10 จุดย่อย คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน ก่อนจะเคลื่อนย้ายไปยังจุดสำรวจหลักจุดที่ 3

ซึ่งการสำรวจจะเน้นการสำรวจขั้นดินชั้นหินและทราย เพื่อดูความหนาแน่นความตื้นลึกของตะกอนทรายและสภาพภูมิศาสตร์ โดยยืนยันว่าเป็นการเพียงการเจาะสำรวจเท่านั้น ยังไม่มีการระเบิดเกาะแก่งตามที่หลายฝ่ายกังวล

ขณะที่ เรือเฉินตง 9 และเรือเล็กอีก 4 ลำ ได้เดินทางไปสำรวจบริเวณ คอนผีหลง ในเขตต.ริมโขง อ.เชียงของ ซึ่งภาคประชาชนเคยออกมาคัดค้าน การปรับปรุงร่องแม่น้ำโขงในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากเกรงจะกระทบสิ่งแวดล้อมและเขตแดน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง