มท.1 ยันไม่ย้ายผู้ว่าแม่ฮ่องสอนพัวพันซื้อบริการทางเพศ

อาชญากรรม
28 เม.ย. 60
17:05
403
Logo Thai PBS
มท.1 ยันไม่ย้ายผู้ว่าแม่ฮ่องสอนพัวพันซื้อบริการทางเพศ
มท.1 ขอรอผลสอบข้อเท็จจริงอีก 1 เดือน ยังไม่สั่งย้ายผวจ.แม่ฮ่องสอนพัวพันคดีซื้อบริการทางเพศเด็กหญิง ด้านผู้บัญ ชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยั นสางคดีเข้มข้น พร้อมสั่งขยายผลขบวนการค้ามนุษย์ถึง อ.ปาย

วันนี้ (28 เม.ย.2560) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า ขณะนี้ ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ให้เร่งสืบสวนสอบสวนคดีค้ามนุษย์ในพื่นที่ อ.น้ำเพียงดิน จ.แม่ฮ่องสอน ให้รัดกุม  แต่ไม่ได้กำหนดกรอบเวลา ส่วนจะเรียกผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ถูกพาดพิงว่าใช้บริการเด็กหญิงมาสอบปากคำหรือไม่ อยู่ในอำนาจของ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่แปลกใจที่เจ้าตัวจะออกมาปฏิเสธ และยืนยันไม่เกี่ยวข้องรายวัน เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จึงต้องปกป้องตนเอง

แต่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รายงานความคืบหน้าการขยายผลคดีนี้ ให้ตนทราบอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการรายงานด้วยว่าผู้ว่าฯที่ถูกพาดพิงเป็นคนปัจจุบัน หรือผู้ว่าฯที่ย้ายไปรับตำแหน่งจังหวัดอื่น แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากเป็นความลับในสำนวน

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังกำชับปราบปรามการค้ามนุษย์ในทุกพื้นที่ไม่เฉพาะในพื้นที่ อ.น้ำเพียงดิน หากพบการค้ามนุษย์ในพื้นที่อื่น เช่น อำเภอปาย ก็ให้เร่งดำเนินการกวาดล้างจับกุมสิ้นซาก

เชื่อคดีแม่ฮ่องสอนไม่กระทบอันดับค้ามนุษย์ไทย

 ด้าน พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มองว่า กรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ ฮ่องสอน ถูกพาดพิงว่าเกี่ยวข้องกับการค้าประเวณีเด็กหญิงเป็นเรื่องส่วนตัว ซึ่งกระทรวงมหาด ไทย ได้ส่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว หากผิดต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่มั่นใจว่า เรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการประเมินอันดับการค้ามนุษย์ของไทย เพราะไทยดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังมาตลอด

แม้ว่าพล.ต.อ. ศรีวราห์  จะระบุว่า มีหลักฐานชัดเจนว่าผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ แต่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่า จะยังไม่มีคำสั่งย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนออกนอกพื้นที่

โดยให้เหตุผลว่า แม้แต่สื่อมวลชน ก็ยังตั้งคำถามว่า กรณีนี้จะเชื่อมโยงถึงอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดคนเก่าหรือไม่ จึงต้องรอผลการตรวจสอบที่ชัดเจนจากนายประยูร รัตนเสนีย์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน เพราะขณะนี้ มีเพียงการพาดพิงจากผู้ที่อยู่ในขบวนการเท่านั้น 

พล.อ.อนุพงษ์ บอกว่า  ถ้าฟังข้อมูลเพียงแค่นั้นแล้วตัดสินก็จะเร็วเกินไป สื่อควรจะรอนิดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง