คพ.รับปากปรับแผนฟื้นฟู"เหมืองทุ่งคำ" ตามข้อเสนอชาวบ้าน

ภูมิภาค
29 เม.ย. 60
10:46
345
Logo Thai PBS
คพ.รับปากปรับแผนฟื้นฟู"เหมืองทุ่งคำ" ตามข้อเสนอชาวบ้าน
กรมควบคุมมลพิษ จัดเวทีรับฟังความเห็นชาวบ้านเพื่อปรับปรุงแผนฟื้นฟูผลกระทบเหมืองทองทุ่งคำ อ.วังสะพุง จ.เลย ให้ครบรอบด้าน ชาวบ้านเสนอเข้าตรวจบ่อน้ำเพิ่มอีก 3 จุดห่วงมลพิษปนเปื้อนสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษ หรือ คพ. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรื่องการจัดทำแผนฟื้นฟูเหมืองแร่ทองคำของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด โดยเชิญชวนชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อปรับปรุงแก้ไขแผนฟื้นฟูให้มีความสอดคล้องกับแผนฟื้นฟูเหมืองที่ชาวบ้านได้มีการจัดทำขึ้น และให้เป็นไปตามความต้องการของชาวบ้านมากที่สุด

ตัวแทนชาวบ้าน ได้เสนอให้จัดทำแผนฟื้นฟูให้มีความครอบคลุม รอบด้านมากยิ่งขึ้น โดยแยกแผนแต่ละด้านให้มีความชัดเจน โดยเฉพาะแผนด้านสุขภาพ เนื่องจากมีการตรวจพบสารโลหะหนักในร่างกายของชาวบ้านเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางรายมีอาการเจ็บป่วยร่วมด้วย และเสนอให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย จัดทำแผนฟื้นฟูด้านสุขภาพ เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาผลกระทบและป้องกันชาวบ้านที่มีความเสี่ยงจากการมีสารพิษปนเปื้อนในร่างกาย

 

 

พร้อมกันนี้ ยังแนะนำให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่เพิ่มเติมอีก 3 จุด คือ 1)บ่อน้ำหมู่บ้านนาหนองบงคุ้มน้อย 2) บ่อtk17 และ 3) และบ่อน้ำบ้านภูทับฟ้าพัฒนา เพราะกังวลว่า อาจมีสารพิษปนเปื้อนในปริมาณมาก และเป็นพื้นที่เสี่ยงและควรได้รับการฟื้นฟูเร่งด่วน รวมทั้งเสนอเข้ามีส่วนร่วมตามกระบวนการต่างๆ ซึ่งควรมีหน่วยงานกลางในการควบคุมดูแลและฟื้นฟู ไปพร้อมกับบริษัท และกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ รวมทั้งเสนอให้มีการส่งคืนพื้นที่ให้ชาวบ้าน


นอกจากนี้ชาวบ้าน ตั้งข้อสังเกตว่า แผนฟื้นฟูที่บริษัท ทุ่งคำ จำกัดทำขึ้น และเสนอให้สำนักวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม แสดงให้เห็นว่า บริษัทไม่ได้มีเจตนาที่จะปิดเหมืองและฟื้นฟูผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำเหมืองแร่ทองคำอย่างแท้จริง เป็นเพียงการจัดทำแผนฟื้น ฟูเพื่อที่จะทำเหมืองต่อไปเท่านั้น โดยตัวแทนคพ. รับปากจะนำข้อเสนอต่างๆ ของชาวบ้านไปปรับปรุงแก้ไขแผนฟื้นฟูเพิ่มเติม และจะเข้ามาจัดเวทีพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับชาวบ้านอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง