เตรียมจัดงาน "รำลึกครบรอบ 3 ปี แผ่นดินไหวเชียงราย"

ภูมิภาค
29 เม.ย. 60
12:59
970
Logo Thai PBS
เตรียมจัดงาน "รำลึกครบรอบ 3 ปี แผ่นดินไหวเชียงราย"
กรมทรัพยากรธรณี และจังหวัดเชียงราย เตรียมจัดงานวันรำลึกครบรอบ 3 ปี เหตุการณ์แผ่นดินไหว สร้างความตระหนักรู้กับชาวบ้านในการเตรียมความพร้อมรับมือแผ่นดินไหว ขณะที่วัดหลายแห่งซ่อมแซมพระอุโบสถแล้วเสร็จตามหลักวิศวกรรมสถาน

เหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 6.3 เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2557 เวลา 18.08 น. ได้รับการบันทึกว่าเป็นแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงและเกิดแรงสั่นสะเทือนทั้งภาคเหนือของไทย โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่ ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย แรงสั่นสะเทือนส่งผลให้บ้านเรือนประชาชน วัด และสิ่งปลูกสร้างในระยะ 30 กิโลเมตรจากจุดศูนย์กลางได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

วัดอุดมวารี ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย เป็นหนึ่งในสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับผลกระทบ โดยเศียรพระพุทธรูปหักตกลงมา ซึ่งปัจจุบันทางวัดได้จัดแสดงเศียรพระไว้เป็นอนุสรณ์ความรุนแรงของแผ่นดินหวส่วนองค์พระและเศียรที่หักได้รับการซ่อมแซมแล้ว

ขณะที่วัดดงมะเฟือง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย สิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหายทั้งวัด โดยสมาคมสถาปนิกล้านนาเข้ามาสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ ส่วนวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ออกแบบและก่อสร้างศาลาการเปรียญหลังใหม่ตามหลักวิศวกรรมสถาน เน้นความแข็งแรงและถือเป็นต้นแบบอาคารที่สามารถรองรับการเกิดแผ่นดินไหวได้ถึงขนาด 7 รวมทั้งเป็นที่หลบภัยของชาวบ้านหากเกิดแผ่นดินไหวในอนาคต

ทั้งนี้ กรมทรัพยากรธรณี ร่วมกับจังหวัดเชียงราย เตรียมจัดงานวันรำลึกครบรอบ 3 ปี เหตุการณ์แผ่นดินไหว ในวันที่ 5 พ.ค.นี้ โดยจะมีการประชุมวิชาการ "รำลึก 3 ปี เหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 6.3 จังหวัดเชียงราย" เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้ตระหนักและเป็นข้อมูลในการเตรียมพร้อมรับเหตุแผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต รวมทั้งการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต และกิจกรรมปั่นจักรยาน "รำลึก 3 ปี เหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 6.3 จังหวัดเชียงราย" ณ เทศบาลตำบลดงมะดะ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง