เพื่อไทยเรียกร้องทบทวนจัดซื้อเรือดำน้ำ -ทร.ชี้แจง พรุ่งนี้

การเมือง
30 เม.ย. 60
13:01
227
Logo Thai PBS
เพื่อไทยเรียกร้องทบทวนจัดซื้อเรือดำน้ำ -ทร.ชี้แจง พรุ่งนี้
แม้กองทัพเรือจะเตรียมชี้แจงถึงความจำเป็นและเหตุผลในการจัดซื้อเรือดำน้ำชั้นหยวนจากจีน ในวันพรุ่งนี้ แต่ยังคงมีเสียงเรียกร้องให้ทบทวนเรื่องนี้ ล่าสุดมาจากรักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่เห็นว่า เป็นโครงการที่ไม่สอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน

วันนี้ (30 เม.ย.2560) นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการผลักดันโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจาก ครม.ว่า สร้างความสงสัยให้กับสังคมพร้อมตั้งข้อสังเกตว่ามีเงื่อนงำหรือไม่เพราะมีความพยายามปกปิด โดยให้เหตุผลว่า เป็นเรื่องลับทั้งที่เป็นโครงการที่อยู่ในความสนใจของสังคม แต่กลับไม่มีการแถลงรายละเอียด หลังผ่านความเห็นชอบของ ครม. จึงเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนโครงการ โดยพิจารณาถึงความเหมาะสม ในการใช้งบประมาณและทรัพยากรอันจำกัด ท่ามกลางสถานการณ์ประเทศ ที่สังคมกำลังรู้สึกว่าอยู่ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

กระแสวิพากษ์วิจารณ์โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำส่งผลให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้กองทัพเรือชี้แจงรายละเอียดอย่างเป็นทางการ ในวันพรุ่งนี้ จากเดิมที่คาดว่า จะชี้แจงหลังการลงนามสัญญาจัดซื้อกับทางการจีนเรียบร้อยแล้ว โดยกองทัพเรือจะมอบหมายให้ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ พร้อมด้วย พล.ร.ท.พัชระ พุ่มพิเชษฐ์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการโครงการจัดซื้อจัดจ้างเรือดำน้ำ ร่วมกันชี้แจงรายละเอียดอย่างเป็นทางการที่ จ.ชลบุรี โดยเฉพาะความคุ้มค่าความจำเป็นในการจัดซื้อ รายละเอียดเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ทางทะเล ที่มีการถกเถียงในประเด็นความลึกของระดับน้ำทะเล และเหตุผลสำคัญที่เลือกเรือดำน้ำของจีน จาก 6 ประเทศที่เสนอราคามา คือ จีน เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส รัสเซีย สวีเดน และเยอรมนี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง