พล.อ.ประวิตร ย้ำจุดยืนไทยเป็นกลาง ปมขัดแย้งคาบสมุทรเกาหลี

การเมือง
1 พ.ค. 60
09:49
181
Logo Thai PBS
พล.อ.ประวิตร ย้ำจุดยืนไทยเป็นกลาง ปมขัดแย้งคาบสมุทรเกาหลี
รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ชี้ไทยจะร่วมแก้ปัญหาคาบสมุทรเกาหลีให้สอดคล้องกับทิศทางของกลาโหมอาเซียน ยืนยันไม่ได้ถูกดึงไปเป็นแนวร่วมสหรัฐฯ

วันนี้ (1 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) พร้อมด้วยผู้นำเหล่าทัพ เดินทางไปยัง จ.ปัตตานี เพื่อติดตามการทำงานของ คปต. และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ในการดำเนินการเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย

ขณะที่มีรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โทรศัพท์เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมหารือที่วอชิงตัน ดีซี สหรัฐฯ เกี่ยวกับสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี โดย พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ยังไม่ทราบเรื่องจากนายกรัฐมนตรี แต่เห็นว่าการร่วมประชุมเป็นเรื่องที่ดีต่อภาพรวมของโลก ซึ่งทุกประเทศจะต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดสันติภาพ โดยไม่ได้มองว่าเป็นการถูกดึงเข้าไปเป็นแนวร่วม แต่เป็นการสอบถามถึงสถานการณ์มุมมองของอาเซียน และยืนยันถึงจุดยืนที่ชัดเจนในฐานะกลาโหมอาเซียนว่าจะดูแลสถานการณ์ให้เกิดความสงบ และดำเนินนโยบายให้สอดคล้องกับทิศทางของกลาโหมอาเซียน

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำว่า ตนเองและนายกรัฐมนตรีไม่ได้มีคำสั่งในเรื่องดังกล่าวตามการรายงานของสื่อบางสำนัก เนื่องจากมีคณะกรรมการที่รับผิดชอบ 40-50 คน แต่ยอมรับว่าต้องการให้มีเรือดำน้ำ นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธตอบคำถามเรื่องการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน

ขณะที่วันนี้ กองทัพเรือมอบหมายให้ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ พร้อมคณะ ชี้แจงโครงการจัดหาเรือดำน้ำอย่างเป็นทางการ ในเวลา 15.00 น. ที่โรงเก็บอากาศยาน เรือหลวงจักรีนฤเบศร ท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี ภายหลังคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ Yuan Class S26T จากประเทศจีน 1 ลำ 13,500 ล้านบาท เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยผู้นำโครงการเข้าสู่ประชุมคณะรัฐมนตรี คือ พล.อ.ประวิตร

มีรายงานว่าหลังผ่านมติ ครม. พล.อ.ประวิตร ส่งเรื่องกลับไปยังกองทัพเรือ เพื่อให้พิจารณาระเบียบวาระในการเซ็นสัญญาจัดซื้อ โดย พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย จะเดินทางไปเยือนประเทศจีนเพื่อเซ็นสัญญาซื้อขายแบบจีทูจีในเร็วๆ นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง