ศาลตัดสินคดีตา-ยาย เก็บเห็ดในป่าสงวน วันนี้

สังคม
2 พ.ค. 60
06:41
1,900
Logo Thai PBS
ศาลตัดสินคดีตา-ยาย เก็บเห็ดในป่าสงวน วันนี้

วันนี้ (2 พ.ค.2560) นายอุดม ศิริสอน และนางแดง ศิริสอน สามีภรรยา เข้าพบนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้ช่วยเหลือเรื่องเงินทุนและแนวทางต่อสู้คดี ก่อนศาลฎีกาจะพิพากษาคดีในวันนี้ที่ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์

นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความ เปิดเผยว่าหลังหารือกับกระทรวงยุติธรรม ได้เตรียมแผนไว้ 4 แนวทาง กรณีแรกคือ ตัดสินพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จะยื่นขอประกันตัวและยื่นคำร้องรื้อฟื้นคดี 2.ตัดสินแก้โทษ ต้องรอให้มีคำตัดสินก่อนจะกำหนดแนวทางต่อสู้ 3.คือ พิพากษากลับ หมายถึง ยกฟ้องคดี และ 4. ที่คาดว่า เป็นไปได้มากที่สุด คือพิพากษายกย้อน หมายถึง การยกคำพิพากษาชั้นต้น เพื่อให้ดำเนินการพิจารณาคดีใหม่

ขณะที่รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ระบุว่าได้อนุมัติเงินเพื่อใช้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวไว้ล่วงหน้า จากกองทุนยุติธรรม คนละ 1 ล้านบาท เผื่อกรณีศาลพิพากษาให้มีโทษจำคุก และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าร่วมฟังคำพิพากษาด้วย แต่ยืนยันไม่ก้าวล่วงคำพิพากษา

นายอุดมและนางแดง ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุม ข้อหาร่วมกันบุกรุก แผ้วถาง และตัดไม้ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงระแนง รวมพื้นที่ 72 ไร่ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2553 ก่อนศาลชั้นต้นตัดสินคดีลงโทษจําคุกคนละ 30 ปี ซึ่งจําเลยรับสารภาพ ว่าเพราะหลงเชื่อบุคคลภายนอกว่าคดีมีเพียงโทษปรับและบกพร่องทางการได้ยิน ศาลลดโทษเหลือ 15 ปี

ต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำตัดสิน แก้โทษจำคุก เป็น 14 ปี 12 เดือน และทั้งคู่ยื่นต่อสู้คดีในชั้นฎีกาต่อ และศาลฎีกานัดฟังคำตัดสิน วันนี้เวลา 09.00 น.ที่ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง