โคราชเตรียมอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟเก่า

ภูมิภาค
2 พ.ค. 60
06:46
735
Logo Thai PBS
โคราชเตรียมอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟเก่า
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เตรียมหารือการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่ออนุรักษ์ตัวอาคารสถานีรถไฟเก่า ตามเส้นทางรถไฟทางคู่ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างโยธา เข้ารื้อถอนอาคารและหาสถานที่ก่อสร้างใหม่ตามรูปแบบเดิม

วันนี้ ( 2 พ.ค.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำชุมชน ที่อยู่บริเวณโดยรอบสถานีรถไฟเก่าทั้ง 10 แห่ง ในจังหวัด ซึ่งจะถูกรื้อถอนตามแผนการก่อสร้างรถไฟทางคู่ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น เพื่อหาแนวทางอนุรักษ์ พร้อมกับเตรียมหารือกับผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ว่าจะสามารถมอบอาคารสถานีรถไฟเก่าเหล่านี้ให้ทางจังหวัด โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายได้หรือไม่ ซึ่งจะยังเป็นสมบัติของการรถไฟอยู่ เพียงแต่ทางจังหวัดนครราชสีมาเป็นผู้มาดูแลแทน

ทั้งนี้ หากได้รับการอนุมัติจากการรถไฟทางจังหวัดเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างโยธา เข้ารื้อถอนอาคารและหาสถานที่ก่อสร้างใหม่ เบื้องต้นได้ให้แต่ละท้องถิ่นถ่ายภาพตัวอาคารในมุมต่างๆ เพื่อใช้สำหรับการก่อสร้างตามรูปแบบเดิม โดยจะมีการประเมินว่าต้องใช้งบประมาณเท่าใด ก่อนที่จะเปิดระดมทุนจากทุกภาคส่วน เพื่อนุรักษ์อาคารเก่าแก่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ให้ลูกหลานได้ศึกษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง