ตรวจค้นบ้านพักเครือข่ายยาเสพติด "ไซซะนะ แก้วพิมพา" ยึดรถยนต์หรูหลายคัน

อาชญากรรม
2 พ.ค. 60
11:19
1,769
Logo Thai PBS
ตรวจค้นบ้านพักเครือข่ายยาเสพติด "ไซซะนะ แก้วพิมพา" ยึดรถยนต์หรูหลายคัน
ตำรวจปราบปรามยาเสพติดเปิดปฏิบัติการชัยยะ สยบไพรี 60/4 เข้าตรวจค้นบ้านพักของนายรัชพล รัฐสพลพกรณ์ ผู้ต้องหาเครือข่ายค้ายาเสพติดของนายไซซะนะ แก้วพิมพา ที่ จ.อุดรธานี ยึดรถยนต์หรูหลายคัน

วันนี้ (2 พ.ค.2560 ) ตำรวจปราบปรามยาเสพติด พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวม 10 หน่วยงาน ร่วมกันเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายรัชพล รัฐสพลพกรณ์ ที่อำเภอเมืองอุดรธานี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหาสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด หลังจากที่ตำรวจพบหลักฐานสำคัญที่เป็นความเชื่อมโยงกับนายไซซะนะ แก้วพิมพา และนายสีสุก ดาวเฮือง ผู้ต้องหาค้ายาเสพติดข้ามชาติรายใหญ่ที่ถูกจับไปแล้วก่อนหน้านี้

การตรวจค้นพบโรงจอดรถยนต์หรูหลายคัน รวมทั้งโรงเก็บไม้แปรรูปจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าครอบครองอย่างถูกต้องหรือไม่ ตำรวจพบว่านายรัชพล มีหน้าที่ดูแลการเงินให้กับนายสีสุก และเคยโอนเงินให้นายสีสุก กว่า 90 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติด และก็จะนำเงินมาดำเนินธุรกิจในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ก่อนที่จะนำเงิน หรือสิ่งของกลับไป ที่ประเทศลาว ซึ่งถือว่าเป็นการทำให้เงินผิดกฎหมายกลายเป็นถูกกฎหมายก่อน

 

การสอบปากคำนายรัชพล ยอมรับว่ารู้จักกับนายไซซะนะ แลนายสีสุก แต่ปฏิเสธไม่มีความข้องเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด และสามารถชี้แจงที่มาของทรัพย์สินได้ทั้งหมด นอกจากนั้น


ตำรวจยังพบเครือข่ายนี้มี 3 กลุ่ม คือ กลุ่มคนสนิทในครอบครัว กลุ่มที่ดูแลการเงินค้ายาเสพติด และกลุ่มที่ดูแลธุรกิจที่เครือข่ายนี้นำไปฟอกเงิน ทำให้พบว่าธุรกิจที่อยู่ในความครอบครองของนายสีสุก อยู่ในไทยเป็นจำนวนมาก

 

สำหรับนายสีสุก ขณะนี้ถูกทางการลาวควบคุมตัว ขณะเดียวกันตำรวจปราบปรามยาเสพติด พบหลักฐานชัดเจนว่ามีความเชื่อมโยงกับนายไซซะนะ และได้ขอศาลอาญา ออกหมายจับในข้อหาสมคบ รับเงิน หรือประโยชน์จากผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

ปฏิบัติการชัยยะ สยบไพรี 60/4 วันนี้ เข้าตรวจค้นเป้าหมายรวม 31 จุด ทั้งกรุงเทพมหานคร 3 จุด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 23 จุด และภาคใต้ 5 จุด โดยมีผู้ต้องหาตามหมายจับ และค้นหาพยานเชื่อมโยงกับเครือข่าย โดยในช่วงบ่าย พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะแถลงข่าวเกี่ยวกับการจับเครือข่ายค้ายาเสพติดที่พบว่ามีความเชื่อมโยงกับนายสีสุก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง