ร้อง สคบ.ตรวจสอบ "หัวเว่ย" โฆษณาเกินจริง

สังคม
2 พ.ค. 60
11:43
2,705
Logo Thai PBS
ร้อง สคบ.ตรวจสอบ "หัวเว่ย" โฆษณาเกินจริง
บริษัทหัวเว่ยประเทศไทย ทดสอบโทรศัพท์ของผู้ร้องเรียนว่าสเปกไม่ตรงกับโฆษณา อ้างเครื่องของผู้ร้องเรียนมีมาตรฐาน ส่วนหน่วยความจำ 2.1 และ 2.0 มีประสิทธิภาพเทียบเคียงกัน ขณะที่ผู้ร้องเรียนต้องการเอาผิดกรณีโฆษณาเกินจริง

ผู้ร้องเรียนกว่า 20 คน รวมตัวที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อร้องเรียนบริษัทหัวเว่ย ประเทศไทย กรณีซื้อโทรศัพท์หัวเว่ย รุ่นเมท 9 และ เมท 9 โปร แต่มีหน่วยความจำไม่ตรงตามโฆษณาที่ระบุว่าไว้ คือ หน่วยความจำ 2.1 โดยการทดสอบของผู้ร้องเรียนก่อนหน้านี้ พบว่าโทรศัพท์รุ่นเมท 9 และเมท 9 โปร มีหน่วยความจำ 2.0 จึงกังวลเรื่องความเร็วของเครื่องและระบบความปลอดภัย

ทั้งนี้ บริษัทหัวเว่ยได้ทดสอบโทรศัพท์ของตัวแทนผู้ร้องเรียน 3 เครื่อง อ้างว่า เครื่องที่ทดสอบมีมาตรฐาน ส่วนหน่วยความจำ 2.1 และ 2.0 มีประสิทธิภาพเทียบเคียงกัน

ขณะที่นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการ สคบ. กล่าวว่า ให้บริษัทหัวเว่ยพิจารณาว่าจะมีมาตรการชดเชยให้ลูกค้าหรือไม่และจะดำเนินการอย่างไร ภายใน 2 สัปดาห์ เบื้องต้นจะตรวจสอบว่าบริษัทหัวเห่ยโฆษณาเกินจริงหรือไม่ หากผิดจริงจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผู้บริโภคสามารถฟ้องดำเนินคดีทางแพ่งต่อได้ หากตรวจสอบพบว่าโฆษณาเกินจริง

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ซีอีโอของหัวเว่ยออกจดหมายถึงพนักงานในบริษัท ชี้แจงกรณีถอดโฆษณาหน่วยความจำเมท 9 ออกจากเว็บไซต์ เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าเมท 9 ทุกเครื่อง ใช้หน่วยความจำ 2.1 จริง เมื่อตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว จะนำโฆษณาลงหน้าเว็บไซต์อีกครั้ง ขณะนี้ยังไม่มีมาตรการชดเชยลูกค้าหรือเรียกเก็บคืนเครื่องทั้งหมด แต่จะตั้งหน่วยรับฟังปัญหาของลูกค้าแทน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง