ผู้ร้องเรียนกว่า 20 คน รวมตัวที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อร้องเรียนบริษัทหัวเว่ย ประเทศไทย กรณีซื้อโทรศัพท์หัวเว่ย รุ่นเมท 9 และ เมท 9 โปร แต่มีหน่วยความจำไม่ตรงตามโฆษณาที่ระบุว่าไว้ คือ หน่วยความจำ 2.1 โดยการทดสอบของผู้ร้องเรียนก่อนหน้านี้ พบว่าโทรศัพท์รุ่นเมท 9 และเมท 9 โปร มีหน่วยความจำ 2.0 จึงกังวลเรื่องความเร็วของเครื่องและระบบความปลอดภัย
ทั้งนี้ บริษัทหัวเว่ยได้ทดสอบโทรศัพท์ของตัวแทนผู้ร้องเรียน 3 เครื่อง อ้างว่า เครื่องที่ทดสอบมีมาตรฐาน ส่วนหน่วยความจำ 2.1 และ 2.0 มีประสิทธิภาพเทียบเคียงกัน
ขณะที่นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการ สคบ. กล่าวว่า ให้บริษัทหัวเว่ยพิจารณาว่าจะมีมาตรการชดเชยให้ลูกค้าหรือไม่และจะดำเนินการอย่างไร ภายใน 2 สัปดาห์ เบื้องต้นจะตรวจสอบว่าบริษัทหัวเห่ยโฆษณาเกินจริงหรือไม่ หากผิดจริงจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผู้บริโภคสามารถฟ้องดำเนินคดีทางแพ่งต่อได้ หากตรวจสอบพบว่าโฆษณาเกินจริง
ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ซีอีโอของหัวเว่ยออกจดหมายถึงพนักงานในบริษัท ชี้แจงกรณีถอดโฆษณาหน่วยความจำเมท 9 ออกจากเว็บไซต์ เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าเมท 9 ทุกเครื่อง ใช้หน่วยความจำ 2.1 จริง เมื่อตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว จะนำโฆษณาลงหน้าเว็บไซต์อีกครั้ง ขณะนี้ยังไม่มีมาตรการชดเชยลูกค้าหรือเรียกเก็บคืนเครื่องทั้งหมด แต่จะตั้งหน่วยรับฟังปัญหาของลูกค้าแทน