ชวนชม “นกเป็ดหงส์” นกอพยพมาวางไข่ทะเลน้อย จ.พัทลุง

Logo Thai PBS
ชวนชม “นกเป็ดหงส์” นกอพยพมาวางไข่ทะเลน้อย จ.พัทลุง
นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปชมนกนับแสนตัว ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง ซึ่งปีนี้เจ้าหน้าที่พบว่ามีนกเป็ดหงส์ ซึ่งเป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ มาวางไข่ในพื้นที่

วันนี้ (2 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ทำให้นกจำนวนนับแสนตัวมาสร้างรังและวางไข่ในดงบัวแดงและต้นเสม็ดขาว โดยเฉพาะปีนี้พบนกเป็ดหงส์ ซึ่งเป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์จำนวน 3 ตัว เป็นตัวผู้ 2 ตัว และตัวเมีย 1 ตัว ซึ่งนกมีสีขาวและดำ คอลายจุดขาวดำ ปากแบนคล้ายเป็ด มีหงอนตรงปลายจมูก เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นนกอพยพมาจากที่อื่น ซึ่งขณะนี้ได้กันพื้นที่รอบบริเวณที่พบนกเป็ดหงส์เพื่อป้องกันการรบกวนการวางไข่ของนก

นายชาย สุวรรณชาติ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย กล่าวว่านกส่วนใหญ่ในทะเลน้อย ได้อพยพหนีหนาวมาจากประเทศไซบีเรีย ซึ่งมีถึง 285 ชนิด ขณะที่นกประจำถิ่นมีประมาณ 187 ชนิด ทำให้พื้นที่เริ่มแออัด อีกทั้งยังพบปัญหาการแสดงความเป็นเจ้าถิ่นของนกที่อยู่เดิม โดยเฉพาะนกปากห่าง ทำให้นกบางชนิดหนีไปหาที่ทำรังวางไข่ใหม่

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่พบนกชนิดใหม่เพิ่มขึ้น เช่น นกช้อนหอยขาว หรือนกกุลาขาว ซึ่งเป็นนกน้ำขนาดใหญ่ตัวสีขาวใบหน้าและปากมีสีดำ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเปิดเส้นทางการชมนกใหม่ เพื่อไม่ให้กระทบการใช้ชีวิตของนกในช่วงวางไข่

ทั้งนี้ จ.พัทลุง ตั้งแต่เดือน ธ.ค.-พ.ค.ของทุกปี นกจะเริ่มอพยพมาที่ทะเลน้อยและจะบินกลับในเดือนมิ.ย. ทำให้ในช่วงเดือน ก.พ.-พ.ค.เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการมาชมนก และดอกบัวแดงที่บานสะพรั่ง ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในขณะนี้ ได้รับความนิยมอย่างมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง