รถตู้เช่าเหมาคัน ชงแก้กฎหมาย-แยกประเภทจากรถตู้โดยสาร

สังคม
3 พ.ค. 60
06:53
1,048
Logo Thai PBS
รถตู้เช่าเหมาคัน ชงแก้กฎหมาย-แยกประเภทจากรถตู้โดยสาร
ผู้ประกอบการรถตู้แบบเช่าเหมาคัน เรียกร้องแก้กฎหมายเพื่อแยกประเภทรถตู้เช่าเหมาคันออกจากรถตู้สาธารณะ อ้างได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้กฎหมายให้ติดจีพีเอส

วันที่ 2 พ.ค.2560 นายยุทธนา อินทรายุธ คณะทำงานแก้ไขปัญหารถตู้ หมวดบริการธุรกิจและท่องเที่ยว ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เสนอให้แก้ไขกฎหมาย พ.ร.บ.ขนส่ง พ.ศ.2522 เพื่อกำหนดแยกประเภทบริการรถตู้ ระหว่างรถตู้โดยสารสาธารณะและรถตู้วีไอพีเพื่อธุรกิจและการท่องเที่ยว หรือแบบเหมาคัน และมีกฎหมายและ พ.ร.บ.เป็นของรถหมวดนี้โดยเฉพาะ

นายยุทธนา ระบุว่ามาตรการกำกับดูแลความปลอดภัยรถตู้โดยสารสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก ที่ระบุให้รถทุกคันต้องติดตั้งระบบติดตามรถยนต์ (จีพีเอส) และกำหนดชั่วโมงผู้ขับขี่ รวมถึงการจัดที่นั่งไม่เกิน 12 ที่นั่ง กระทบโดยตรงต่อกิจการรถตู้เช่าเหมาคัน ป้ายทะเบียนสีฟ้าขาวกว่า 50,000 คัน โดยต้องการให้กระทรวงคมนาคมยกเลิกการติดตั้งอุปกรณ์จีพีเอสกับรถตู้แบบเช่าเหมาคัน เนื่องจากไม่ใช่รถโดยสาร แต่เป็นรถยนต์รับจ้างในรูปแบบคล้ายแท็กซี่ลีมูซีนที่นำมาจดทะเบียนเป็นรถรับจ้าง รวมทั้งผ่อนผันการกวดขับจับกุมและบังคับใช้กฎหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง