กสทช.เตรียมเก็บลายนิ้วมือซื้อซิมการ์ดโทรศัพท์ 3 จ.ใต้

สังคม
3 พ.ค. 60
10:54
217
Logo Thai PBS
กสทช.เตรียมเก็บลายนิ้วมือซื้อซิมการ์ดโทรศัพท์ 3 จ.ใต้
กสทช.จะให้ประชาชนที่ใช้โทรศัพท์มือถือในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอ จ.สงขลา ลงทะเบียนแบบใหม่ด้วยการใช้ลายนิ้วมือเพื่อซื้อซิมการ์ดเริ่มสิ้นเดือนนี้

วันนี้ (3 พ.ค.22560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวถึงการปรับปรุงการพิสูจน์อัตลักษณ์ตัวตนในการลงทะเบียนเพื่อซื้อซิมการ์ดโทรศัพท์ เพื่อความมั่นคงและปลอดภัยในการใช้โทรศัพท์มือถือว่า กสทช.จะเริ่มดำเนินการพิสูจน์อัตลักษณ์ตัวตนแบบใหม่ด้วยการใช้ลายนิ้วมือ ในการลงทะเบียนเพื่อซื้อซิมการ์ดในช่วงสิ้นเดือน พ.ค.นี้ โดยอยู่ระหว่างการเตรียมการร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและจะเริ่มที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อน

เลขาธิการ กสทช.ระบุว่า ขณะนี้ หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ให้ความเห็นชอบมาตรการนี้แล้ว เพื่อความมั่นคงและปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ โดยทุกหมายเลขที่ใช้ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อ.จังหวัดสงขลา จะต้องลงทะเบียนในระบบใหม่ เพื่อแสดงตัวตนก่อนใช้บริการ

ส่วนกรณีนักท่องเที่ยว หรือผู้ที่ต้องลงไปทำงานในพื้นที่ดังกล่าว ก็ต้องแจ้งต่อ กสทช.หรือผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือก่อน ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถใช้บริการโทรศัพท์มือถือในพื้นที่ได้ โดย กสทช.จะดำเนินการในพื้นที่ภาคใต้เป็นพื้นที่ทดลองประมาณ 1 ปี และเมื่อระบบมีความพร้อมจะขยายไปทั่วประเทศต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง