คาดเริ่มใช้ตั๋วร่วมกับ ขสมก. เดือน ต.ค.นี้

สังคม
3 พ.ค. 60
10:56
472
Logo Thai PBS
 คาดเริ่มใช้ตั๋วร่วมกับ ขสมก. เดือน ต.ค.นี้
ก.คมนาคม เตรียมเปิดให้บริการระบบตั๋วร่วมบนรถเมล์ ขสมก. ในเดือน ต.ค.นี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้งระบบ ส่วนการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน เอกชนยังรอให้สำนักงานธุรกิจตั๋วร่วมที่จัดตั้งขึ้นมาอำนาจในการทำงานก่อน

วันนี้ (3 พ.ค.2560) นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายว่า ในเดือน ต.ค.นี้ กระทรวงคมนาคม เตรียมเปิดให้บริการระบบตั๋วร่วมกับรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ซึ่งขณะนี้บางส่วนมีการติดตั้งระบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-TICKET แล้ว คาดว่า จะเริ่มใช้ได้จริงในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งจะทันกับการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ของกระทรวงการคลัง

ส่วน รถไฟฟ้าใต้ดินและรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมถึงรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ อยู่ระหว่างการเจรจาติดตั้งระบบสแกนบัตร ให้สามารถอ่านบัตรเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยผู้ให้บริการทั้ง 3 ระบบ จะต้องติดตั้งระบบสแกนบัตรให้แล้วเสร็จ จากนั้นจึงจะนำระบบตั๋วร่วมไปใช้บริการได้ ดังนั้นเพื่อให้เวลาหน่วยงานได้ติดตั้งอุปกรณ์จะต้องเลื่อนการเปิดให้บริการในช่วงกลางปีออกไปก่อน

สำหรับการบริหารจัดการตั๋วร่วม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้จัดตั้งสำนักธุรกิจระบบตั๋วร่วม เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง โดยสำนักธุรกิจระบบตั๋วร่วม จะต้องเจรจากับเอกชนที่ต้องการเข้าสู่ระบบ และจะเป็นผู้รวบรวมรายได้ของตั๋วร่วมก่อนเข้าสู่การบริหารของเอกชนอย่างเต็มตัว

เบื้องต้นภาคเอกชนผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินและรถไฟฟ้าบีทีเอส เห็นว่า ภาครัฐควรมอบอำนาจให้สำนักธุรกิจระบบตั๋วร่วมอย่างเป็นทางการ ก่อนเริ่มการเจรจา เพราะเอกชนต้องการความมั่นใจก่อนลงทุนติดตั้งระบบใหม่

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและ จราจร (สนข.) ระบุว่า เตรียมเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี เห็นชอบโดยเร็วที่สุด แต่ระหว่างนี้ทั้ง 2 ฝ่าย จะมีการหารือคู่ขนานกัน เพื่อให้โครงการเดินหน้าอย่างรวดเร็วเมื่อ ครม. เห็นชอบแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง