องค์กรเด็กฯ ยื่นหนังสือปลัด ยธ.คุ้มครองพยาน คดีค้ากามเด็กแม่ฮ่องสอน

สังคม
3 พ.ค. 60
11:42
144
Logo Thai PBS
องค์กรเด็กฯ ยื่นหนังสือปลัด ยธ.คุ้มครองพยาน คดีค้ากามเด็กแม่ฮ่องสอน
กลุ่มองค์กรเด็ก เยาวชน สตรี และครอบครัวกว่า 30 คน ยื่นหนังสือร้องปลัดกระทรวงยุติธรรม เรียกร้องสืบพยานก่อนฟ้องร้องคุ้มครองพยาน และให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางทิชา ณ นคร ผู้เชี่ยวชาญเด็กและเยาวชน นำกลุ่มองค์กรที่ทำงานด้านเด็ก เยาวชน สตรี และครอบครัว กว่า 30 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ช่วยเหลือและดำเนินคดีค้ากามเด็ก จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อให้ช่วยเหลือและดำเนินการ 3 เรื่อง 1.ขอให้มีการสืบพยานไว้ ก่อนมีการฟ้องร้องตาม พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมวิธีพิจารณาความอาญา(ฉบับที่ 32 ) โดยไม่ต้องการให้มีการฟ้องร้องแล้วจึงสืบพยาน เพระจะสร้างความกดดันให้กับพยานซึ่งเป็นเด็กและเป็นผู้ไม่มีอิทธิพล 2.ขอให้คุ้มครองพยานที่มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยขั้นสูง และ 3.ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) รับคดีนี้ไว้เป็นคดีพิเศษ เพื่อดำเนินการกับผู้กระทำความผิดทั้งหมด

ขณะที่ วันนี้ ( 3 พ.ค.) จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และที่กระทรวงมหาดไทย เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการจัดการกับปัญหาค้ามนุษย์และค้ากามเด็กโดยตรง

นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่องค์กรและเครือข่ายเด็กฯ มายื่นหนังสือขอ 3 เรื่องว่าขณะนี้กรมคุ้มครองสิทธิกำลังดำเนินการรับผู้เสียหายเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองพยาน ส่วนการขอให้มีการสืบพยานก่อนฟ้องนั้นต้องอยู่ที่ดุลพินิจของพนักงานสอบสวน และตำรวจว่าจะดำเนินการได้หรือไม่ ส่วนการที่ให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษกำลังให้พิจารณาอยู่ หลังจากนี้จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทยเพื่อดำเนินการควบคู่กันไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง