อ่างทองวิกฤตน้ำคลองชลฯแห้งขอด ชาวนาหวั่นไม่มีน้ำทำนา

ภูมิภาค
3 พ.ค. 60
14:14
214
Logo Thai PBS
อ่างทองวิกฤตน้ำคลองชลฯแห้งขอด ชาวนาหวั่นไม่มีน้ำทำนา
ภัยแล้งพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างส่อวิกฤติ ล่าสุด ชาวนาอ่างทองเริ่มกังวล หลังน้ำในคลองชลประทานเริ่มแห้งขอดยาวนับ 10 กิโลเมตร หวั่นกระทบนาข้าวที่จะเริ่มปลูก

วันที่ ( 3 พ.ค.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพคลองชลประทานชันสูตร-เสนา ตั้งแต่บริเวณหน้าฝายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี ต.ม่วงเตี้ย ถึง ต.ท่าช้าง อ.วิเศษชัยชาญ อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร อยู่ในสภาพแห้งขอด ไม่มีน้ำติดก้นคลอง

ชาวนา กล่าวว่า น้ำในคลองแห่งนี้ชาวบ้านในพื้นที่นำมาเล่นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่จากนั้นระดับน้ำเริ่มลดลงต่อเนื่อง กระทั่งแห้งตามสภาพที่เห็นทำให้หวั่นเกรงว่าจะส่งผลกระทบกับการทำนารอบต่อไป แม้ก่อนหน้านี้จะมีประกาศจากกรมชลประทานที่จะปล่อยน้ำให้กับชาวนาบริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง เพื่อทำนาในฤดูกาล 2560-2561 ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่จากสภาพที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ทำให้ชาวนาหลายรายเริ่มวิตกกังวล

ขณะที่ สถานการณ์ระดับน้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่าน จ.อ่างทอง ยังคงมีปริมาณที่น้อย ล่าสุดที่ สถานีชลมาตร C7A สำนักชลประทานที่ 12 หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำอยู่ที่ 0.88 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลางจากระดับตลิ่ง 9.32 เมตร ซึ่งถือว่าน้อยมาก ทั้งนี้ จ.อ่างทอง เตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์ภัยแล้งแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง