ชาวบ้านพบ "เหยี่ยวแดง" ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองถูกยิงบาดเจ็บบนเกาะช้าง

Logo Thai PBS
ชาวบ้านพบ "เหยี่ยวแดง" ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองถูกยิงบาดเจ็บบนเกาะช้าง
ชาวบ้านพบเหยี่ยวแดงเพศเมีย อายุ 4 ปี น้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่อาศัยบนเกาะช้าง จ.ตราด ถูกยิงบาดเจ็บ คาดว่าถูกล่าไปเป็นอาหาร

วันนี้ (3 พ.ค.2560) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ช่วยเหลือเหยี่ยวแดงเพศเมีย อายุ 4 ปี น้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม ถูกยิงจนปีกหัก หลังชาวบ้านพบนอนอยู่กลางถนนสาย บ้านคลองสน-หาดทรายขาว อ.เกาะช้าง จ.ตราด เกรงว่าจะถูกรถยนต์ทับตาย จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบและนำไปดูแลต่อที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง

นายนิตย์ชัย พันธุเดช หัวหน้าสายตรวจอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เปิดเผยว่า เหยี่ยวตัวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง อาศัยบนเกาะช้างจำนวนมาก มักออกหากินเป็นฝูงประมาณ 4-5 ตัว คาดว่าเหยี่ยวตัวนี้คงจะถูกแรงงานต่างชาติใช้อาวุธปืนยิงเพื่อนำไปทำอาหาร ซึ่งจะต้องใช้เวลารักษาบาดแผลที่ปีกให้หายสนิทและสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ก่อน จึงจะนำไปปล่อยคืนป่า

ขณะเดียวกัน จะได้เร่งประชาสัมพันธ์และป้องกันการล่าสัตว์บนเกาะช้าง เพราะเหยี่ยวแดงถือเป็นดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรชายฝั่ง สามารถพบได้หลายพื้นที่ตามแถบชายฝั่ง, ที่ราบทุ่งนา, ป่าโปร่ง, ปากอ่าว, ชายฝั่งทะเล รวมถึงเกาะขนาดเล็ก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง