เปิดภาพ "รอยเลื่อนแม่ลาว" อายุกว่าแสนปี-ต้นเหตุแผ่นดินไหว 6.3

ภัยพิบัติ
3 พ.ค. 60
15:31
20,466
Logo Thai PBS
เปิดภาพ "รอยเลื่อนแม่ลาว" อายุกว่าแสนปี-ต้นเหตุแผ่นดินไหว 6.3
กรมทรัพยากรธรณี ค้นพบหลักฐานรอยแยกบนชั้นหินกรวดแม่น้ำโบราณ บ่งชี้ว่ารอยเลื่อนแม่ลาว มีการเคลื่อนตัวตั้งแต่ 1-2 แสนปีที่แล้ว เตือนยังมีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวได้ถึงขนาด 6.5

วันนี้ (3 พ.ค.2560) นายสุวิทย์ โคสุวรรณ นักธรณีชำนาญการพิเศษ กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า ภายหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ที่จ.เชียงราย ทางคณะทำงานกรมทรัพยากรธรณี ได้ศึกษาข้อมูลของรอยเลื่อนแม่ลาว ที่เคลื่อนตัว และก่อให้เกิดแผ่นดินไหวดังกล่าว

 

จากภาพถ่ายจากดาวเทียมและ google earth พบแนวรอยเลื่อนแม่ลาว ยาว 30 กิโลเมตร จึงลงพื้นที่ทำการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมในหลายจุด โดยบริเวณบ่อลูกรัง ที่มีการขุดดินขาย ลึก 5 เมตร พื้นที่บ้านห้วยหมอเฒ่า ต.แม่เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย พบภาพตัดขวางของแผ่นดินที่ปรากฏรอยเลื่อนแม่ลาวให้เห็นชัดเจน โดยรอยเลื่อนเคลื่อนตัวในลักษณะแนวดิ่ง หรือทรุดตัว ด้านซ้ายของรอยเลื่อนยกตัวสูงขึ้น ส่วนด้านขวาทรุดตัว ทำให้เกิดเป็นเนินสูง คาดว่ามีอายุ 100,000-200,000 ปี เนื่องจากพบหลักฐานเชิงประจักษ์ คือการฉีกขาดของดินที่เกิดจากการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อน เป็นชั้นกรวดแม่น้ำโบราณ ตะกอนมีขนาดใหญ่และกลมมน นอกจากนี้ ยังพบหลักฐานว่ารอยเลื่อนแม่ลาว มีการเคลื่อนตัวในหลายพื้นที่ เช่น บริเวณใกล้โรงเรียนบ้านห้วยส้านยาววิทยา บ่งชี้ว่า เป็นรอยเลื่อนที่มีพลังและมีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวอีกในอนาคต แต่ยังไม่สามารถระบุเวลาที่ชัดเจนได้ คาดว่าจะมีขนาดประมาณ 6.5

 

สำหรับรอยเลื่อนแม่ลาว มีความยาว 30 กิโลเมตร พาดผ่าน อ.ฝาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ อ.แม่จัน อ.เชียงแสน อ.เชียงของ จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2557 ได้เกิดการเคลื่อนตัวและก่อให้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บ 23 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง