คพ.ตรวจน้ำแม่กลองคุณภาพน้ำดี-ยังไม่สรุปกระเบนราหูตาย

Logo Thai PBS
คพ.ตรวจน้ำแม่กลองคุณภาพน้ำดี-ยังไม่สรุปกระเบนราหูตาย
กรมควบคุมมลพิษ ตรวจคุณภาพน้ำ จุดพบปลากระเบนราหูตาย ในแม่น้ำแม่กลอง บริเวณตลาดเก่าบางนกแขวก จ.สมุทรสงคราม เบื้องต้นค่าออกซิเจนละลาย อยู่ในเกณฑ์ปกติ มีค่าระหว่าง 5.2 - 9.9 มิลลิกรัมต่อลิตร ไม่พบปัญหาน้ำเน่าเสีย ไม่มีสัตว์น้ำชนิดอื่นตาย

วันนี้ (3 พ.ค.2560) นายอนุพันธ์ อิฐรัตน์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษหรือ คพ. กล่าวว่า  หลังจากชาวบ้านแจ้งว่าพบซากปลากระเบนราหู 1 ตัว ลอยอยู่กลางแม่น้ำแม่กลองบริเวณตลาดเก่าบางนกแขวก ตำบลบางนกแขวก อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม เบื้องต้นสำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสงคราม ตรวจสอบพบว่าเป็นปลากระเบนตัวผู้ ขนาด 1.2 เมตร น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่จึงได้นำซากปลากระเบนไปตรวจที่สถานีวิจัยและพัฒนาประมงทะเล จังหวัดสมุทรสงคราม แต่ไม่สามารถพิสูจน์ได้เพราะซากเน่ามาก

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ ได้ประสานสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 ราชบุรี ลงพื้นที่และเก็บตัวอย่างน้ำมาตรวจสอบจำนวน 3 จุด ในพื้นที่จ.สมุทรสงคราม วัดปริมาณความสกปรกในรูป (บีโอดี) แอมโมเนีย และโลหะหนัก เบื้องต้น พบว่า ค่าออกซิเจนละลายในน้ำ (ดีโอ) อยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยมีค่าระหว่าง 5.2 - 9.9 มิลลิกรัมต่อลิตร ไม่พบปัญหาน้ำเน่าเสีย และไม่พบว่ามีสัตว์น้ำชนิดอื่นตาย และตรวจซ้ำอีกครั้งพบว่า ค่าออกซิเจนละลาย มีค่าระหว่าง 5.2 – 6.5 มิลลิกรัมต่อลิตร อยู่ในเกณฑ์ปกติ

ส่วนพารามิเตอร์อื่นๆจะนำมาตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ และจะรู้ผลสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ การดำเนินงานตรวจสอบหาสาเหตุ จะบูรณาการข้อมูล และดำเนินการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ช่วยกันตรวจดูว่าพบปลากระเบนราหู หรือสัตว์น้ำอื่นๆ ตายเพิ่มหรือไม่ เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเรื่องและดำเนินการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง