สตง.ตรวจสอบจัดซื้อเรือดำน้ำ

การเมือง
4 พ.ค. 60
10:33
434
Logo Thai PBS
สตง.ตรวจสอบจัดซื้อเรือดำน้ำ
ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและคณะ รวม 5 คน เตรียมเข้าพบผู้บัญชาการทหารเรือ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจในหลักการที่จะตรวจสอบโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ พร้อมขอรายละเอียดสัญญาการจัดซื้อและเอกสารที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ (4 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการ 5 คน เตรียมเดินทางไปยังกองบัญชาการกองทัพเรือ เพื่อเข้าพบ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ เพื่อขอรายละเอียดสัญญาการจัดซื้อโครงการเรือดำน้ำ ตั้งแต่กระบวนการทางงบประมาณจนถึงการจัดทำร่างขอบเขตงาน (ทีโออาร์)

มีรายงานว่า พล.ร.อ.ณะ มอบหมายให้ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ พร้อมคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำทั้งหมด นำเอกสารข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงการไปชี้แจงกับ สตง.

ทั้งนี้ การตรวจสอบดังกล่าวเป็นอำนาจโดยตรงของ สตง. และก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบว่าโครงการชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมายหรือไม่ คำนึงถึงสภาพทางเศรษฐกิจของประเทศหรือไม่ และการจัดทำทีโออาร์เอื้อประโยชน์ต่อจีนหรือไม่

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า จะตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยยึดหลักวิธีการตรวจสอบงบประมาณด้านความมั่นคงตามหลักสากล เน้นความจำเป็นในการใช้งบประมาณ แต่ยอมรับว่าหากมีข้อมูลที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ หรือข้อมูลที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงได้ ก็จำเป็นต้องอยู่ในชั้นความลับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง