เฝ้าระวังเข้มชายแดนภาคใต้ ป้องกัน "ไอเอส" เข้าไทย

ภูมิภาค
4 พ.ค. 60
10:47
303
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังเข้มชายแดนภาคใต้ ป้องกัน "ไอเอส" เข้าไทย
เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้และจังหวัดสงขลา ต้องเพิ่มมาตรการเข้มข้นในการตรวจสอบบุคคล ที่เดินทางผ่านด่านขาเข้ามากขึ้น ภายหลังทางการมาเลเซียจับตัวผู้ต้องสงสัยกลุ่มไอเอสได้ 1 คน และเกรงว่าอาจมีการหลบหนีเข้ามาซ่อนตัวในพื้นที่

วันนี้ (4 พ.ค.2560) เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในจังหวัดสงขลา ต้องเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังป้องกันเหตุไม่สงบที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่และต้องเพิ่มมาตรการเข้มข้นในการตรวจสอบบุคคลที่เดินทางผ่านด่านตรวจในเส้นทางขาเข้ามากขึ้น ภายหลังรับทราบกรณีทางการมาเลเซียจับผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส โดยมีผู้ต้องสงสัยคนหนึ่งพัวพันกับกลุ่มลักลอบขนอาวุธทางภาคใต้ของไทย โดยได้มีการสุ่มตรวจบุคคลที่สัญจรขาเข้ามาพื้นที่ โดยเฉพาะการตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชน

พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 สั่งการให้เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบ บริเวณด่านตรวจ หรือ ที่พักพิงที่อาจจะเป็นที่หลบซ่อนตัวของบุคคลเหล่านี้ แม้จะไม่พบความเชื่อมโยง หรือ ไม่เคยมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอสอยู่ในพื้นที่มาก่อนก็ตาม แต่ก็ต้องมีการเพิ่มความระมัดระวังเพื่อความไม่ประมาท

ทางด้านกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า สั่งให้ฝ่ายการข่าวทั้งของ ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ตรวจสอบว่าข่าวดังกล่าวมีข้อเท็จจริงมากน้อยแค่ไหน พร้อมกำชับให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการแอบแฝงเข้ามาในเขตเมือง เพื่อกบดานและหลบหนีการจับ

ขณะเดียวกันให้ฝ่ายปกครองโดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตรวจสอบบุคคลแปลกหน้าที่เข้ามาพักอาศัยในหมู่บ้านเป็นหลัก ส่วนในเขตเมือง ให้มีการตั้งด่าน ตรวจสอบรถยนต์และจักรยานยนต์ และตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนอย่างละเอียดด้วย

ที่ จังหวัดปัตตานี ฝ่ายความมั่นคง ตั้งจุดตรวจจุดสกัด บุคคลและยานพาหนะทุกชนิด เพื่อสกัดกั้นกลุ่มไอเอสที่ต้องการหลบซ่อนตัวจากการติดตามของทางการมาเลเซีย เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นในไทย หรือเข้ามาปลุกระดมคนไทยเพื่อให้เข้าร่วมกลุ่มไอเอส

ฝ่ายความมั่นคง เชื่อว่า ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังไม่มีใครเข้ามีส่วนร่วม ประกอบกับ แนวทางของกลุ่มที่สร้างสถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ มีแนวคิดเพียงต้องการแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจังหวัดสงขลาบางส่วนเท่านั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง