รัฐเตรียมออกมาตรการช่วย " SME ขนาดเล็ก"

เศรษฐกิจ
4 พ.ค. 60
10:50
469
Logo Thai PBS
รัฐเตรียมออกมาตรการช่วย " SME ขนาดเล็ก"
รัฐบาลเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือชุดใหม่ วงเงิน 3.8 หมื่นล้านบาท หวังให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กมากหรือไมโครเอสเอ็มอี ที่มีแรงงานไม่ถึง 5 คน อาทิ ร้านค้าห้องแถว แผงลอย ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุน ตลาด เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ ผ่านสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

วันนี้ ( 4 พ.ค.2560 ) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 5 พ.ค.) กระทรวงอุตสาหกรรมจะประชุมคณะกรรมการสานพลังประชารัฐ กลุ่มส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และวิสาหกิจ นัดแรก โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมรับฟัง เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการดูแลช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพิ่มเติมให้ครอบคลุมเอสเอ็มอีขนาดเล็กหรือไมโครเอสเอ็มอี

ซึ่งคาดว่ามีจำนวนรวม 2,100,000 ราย จากเอสเอ็มอีทั่วประเทศ 2,700,000 ราย เนื่องจากเอสเอ็มอีขนาดเล็กยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในโครงการต่างๆ ที่ภาครัฐให้ความช่วยเหลือได้เท่าที่ควร เบื้องต้นจะแก้ไขหลักเกณฑ์การใช้ความช่วยเหลือเพื่อนำงบประมาณจากกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวทางประชารัฐ

กองทุนฟื้นฟูเอสเอ็มอี กองทุนพลิกฟื้นเอสเอ็มอี และจากโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ รวมวงเงิน 38,000 ล้านบาท ขยายความช่วยเหลือไปยังไมโครเอสเอ็มอี รวมถึงฝึกอบรมให้ความรู้ พัฒนาทักษะ การออกแบบ การตลาด นำไปสู่การเชื่อมโยงกับนโยบายขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล

ทั้งนี้ มาตรการสำหรับไมโครเอสเอ็มอีจะเป็นความช่วยเหลือแบบครบวงจร ช่วยให้เกิดการปรับตัวและปรับเปลี่ยนไปสู่เอสเอ็มอี 4.0 ได้เพราะจะครอบคลุมเอสเอ็มอีทุกระดับทุกพื้นที่ ซึ่งคาดจะมีมาตรการสรุปออกมาชัดเจนในวันพรุ่งนี้ และเริ่มปฏิบัติการทันทีในปลายเดือนพฤษภาคมนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง