เก็บ "ดีเอ็นเอ" เสือโคร่ง 54 ตัวศูนย์สัตว์ป่าบึงฉวาก

Logo Thai PBS
เก็บ "ดีเอ็นเอ" เสือโคร่ง 54 ตัวศูนย์สัตว์ป่าบึงฉวาก
ทีมสัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล เร่งเก็บดีเอ็นเอ เสือโคร่ง 54 ตัว ของศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี

วันนี้(4 พ.ค.2560) นายสุรศักดิ์ อนุเมธางกูร เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าฝ่ายสุข ภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ทีมสัตวแพทย์สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ร่วมกับคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าเก็บตัวอย่างเลือดของเสือโคร่ง เพื่อเก็บสารพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอของเสือโคร่ง เป็นฐานข้อมูลในการเก็บเสือโคร่งที่อยู่ในกรงเลี้ยงของศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี 

ทั้งนี้การจัดเก็บข้อมูลดีเอ็นเอนี้ เป็นไปตามข้อกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติ ให้เป็นไปตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส โดยในการเข้าตรวจสอบ เจ้าหน้าที่จะต้องวางยาสลบเสือโคร่งทุกตัว แล้วเก็บตัวอย่างเลือด จากนั้นบันทึกภาพถ่ายเสือโคร่งทุกตัว เพื่อดูลายอัตลักษณ์ เพื่อการจัดทำฐานข้อมูลให้ชัดเจน สำหรับเป้าหมายจะทำการตรวจ ดีเอ็นเอเสือโคร่งทั้งหมด จำนวน 54 ตัว ใช้เวลา 5 วันคาดว่าจะแล้วเสร็จปลายสัปดาห์นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง