วง Eagles ฟ้องโรงแรมเม็กซิโกใช้ชื่อ Hotel California หลอกลวงนักท่องเที่ยว

Logo Thai PBS
วง Eagles ฟ้องโรงแรมเม็กซิโกใช้ชื่อ Hotel California หลอกลวงนักท่องเที่ยว
นอกจากการลอกเพลง การนำชื่อเพลงไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ต่างกัน เช่นกรณีของวง The Eagles ที่ฟ้องร้องโรงแรมในประเทศเม็กซิโก ข้อหานำชื่อเพลง Hotel California ไปทำให้แขกหลงเชื่อว่าโรงแรมมีความเกี่ยวพันกับสุดยอดเพลงดังแห่งวงการดนตรีร็อก

นักท่องเที่ยวหลายคนที่เข้าพักใน Hotel California โรงแรมเก่าแก่ของเมือง โตโดส ซานโตส ประเทศเม็กซิโก คงอดคิดไม่ได้ว่า ได้มาเยือนโรงแรมที่เป็นแรงบันดาลใจเพลงฮิตของ The Eagles วงร็อกระดับตำนาน เพราะนอกจากจะตั้งชื่อโรงแรมตามเพลงดังปี 1976 แล้ว ยังมีการเสิร์ฟเครื่องดื่มเตกีลายี่ห้อ Hotel California อีกด้วย แต่แท้จริงแล้วโรงแรม Hotel California ในเม็กซิโกไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับยอดวงร็อกอเมริกัน และกำลังถูกยื่นฟ้องในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์อีกด้วย

เอกสารการฟ้องร้องของ The Eagles ระบุว่า แม้โรงแรมในเม็กซิโกแห่งนี้ จะเปิดบริการด้วยชื่อ Hotel California มาตั้งแต่ปี 1950 แต่หลายปีที่ผ่านมา ได้เปลี่ยนชื่อไปแล้วหลายครั้ง กระทั่งเจ้าของรายใหม่ที่เข้ามาซื้อกิจการในปี 2001 ได้นำชื่อเดิมของโรงแรมกลับมาใช้ และปรับปรุงบรรยากาศของโรงแรมให้เชื่อมโยงกับเพลงดังของ The Eagles

วง The Eagles เผยว่าโรงแรมพยายามทำให้แขกเข้าใจผิด เพื่อเพิ่มยอดขายสินค้า บางรายถึงกับคิดว่าโรงแรมแห่งนี้เป็นแรงบันดาลใจให้วงแต่งเพลง Hotel California วง The Eagles จึงเรียกร้องค่าเสียหาย และขอให้โรงแรมยุติการใช้ชื่อ Hotel California ในทันที

แม้เนื้อเพลง Hotel California จะไม่เชื่อมโยงกับโรงแรมแห่งใด แต่ช่วงที่เพลง Hotel California ดังใหม่ๆ วง The Eagles เกือบถูกโรงแรม Beverly Hills ฟ้องร้องในข้อหานำภาพโรงแรมไปใช้เป็นปกอัลบั้มโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ภายหลัง ความขัดแย้งก็จบลงด้วยดี เพราะหลังจากอัลบั้มวางจำหน่าย ความโด่งดังของเพลง Hotel California ก็ช่วยให้ยอดจองโรงแรม Beverly Hills เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า

หลังจาก เกลน ฟลาย เสียชีวิตไปเมื่อปีที่แล้ว ทำให้คาดว่า The Eagles น่าจะยุบวง แต่เมื่อ 2 เดือนก่อน วงพญาอินทรีย์เพิ่งประกาศร่วมเทศกาลดนตรีในสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง