สำรวจรอยเลื่อนใหม่ พื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว 6.3 เชียงราย

ภัยพิบัติ
5 พ.ค. 60
09:24
752
Logo Thai PBS
สำรวจรอยเลื่อนใหม่ พื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว 6.3 เชียงราย
เจ้าหน้าที่ศูนย์งานพิบัติภัย มหาวิยาลัยเกษตรศาสตร์ เดินหน้าสำรวจรอยเลื่อนใหม่ในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวขนาด 6.3 จ.เชียงราย เพื่อรวบรวมข้อมูลไปวิเคราะห์ก่อนสรุปผลงานวิจัย

วันนี้ (5 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์งานพิบัติภัย มหาวิยาลัยเกษตรศาสตร์ นำเครื่องสำรวจความต้านทานไฟฟ้าจำเพาะไปตรวจสอบพื้นดินในพื้นที่บ้านห้วยส้านพลับพลา และบ้านดงมะเฟือง ต.จอมหมอกแก้ว อ.แม่ลาว จ.เชียงราย หนึ่งในพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ที่ จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2557 เพื่อตรวจหารอยเลื่อนใหม่ หรือรอยเลื่อนที่เกิดขึ้นหลังจากที่มีการเกิดแผ่นดินไหวในความลึกจากผิวดิน 20-30 เมตร

ปรเมศวร์ มาศขาว เจ้าหน้าที่ศูนย์งานพิบัติภัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า การตรวจหารอยเลื่อนใหม่ครั้งนี้ เป็นการสำรวจในเขต อ.แม่ลาว และ อ.เมืองเชียงราย รวมทั้งพื้นที่ จ.พะเยา ซึ่งเป็นรอยเลื่อนพะเยา โดยดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 3 ปี และจะสิ้นสุดลงในสัปดาห์นี้ ก่อนจะนำข้อมูลไปวิเคราะห์และสรุปงานวิจัย เพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกันของทุกหน่วยงานที่ติดตามเรื่องแผ่นดินไหวในพื้นที่ จ.เชียงราย

สำหรับแผ่นดินไหวขนาด 6.3 จ.เชียงราย เกิดจากรอยเลื่อยพะเยา สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับพื้นที่ อ.พาน อ.แม่ลาว และ อ.แม่สรวย มีบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 11,000 หลังคาเรือน วัด 200 แห่ง และทรัพย์สินของทางราชการเป็นจำนวนมาก มีผู้เสียชีวิต 2 คน และทำให้เกิดแผ่นดินไหวตาม (อ๊าฟเตอร์ช็อก) 1,000 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง