อัญเชิญราชรถปืนใหญ่ส่งมอบให้กรมศิลปากร ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

สังคม
5 พ.ค. 60
09:53
946
Logo Thai PBS
อัญเชิญราชรถปืนใหญ่ส่งมอบให้กรมศิลปากร ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ
กรมสรรพาวุธทหารบก อัญเชิญราชรถปืนใหญ่ ส่งมอบให้กรมศิลปากร ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร เพื่อทำการตกแต่ง ก่อนใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

วันนี้ (5 เม.ย.2560) พล.ต.ศรชัย กาญจนสูตร รองเจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก อัญเชิญราชรถปืนใหญ่องค์จริงที่จะใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมายังโรงราชรถ ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร เพื่อส่งมอบให้กรมศิลปากรตกแต่งราชรถด้วยเครื่องไม้แกะสลัก เบื้องต้น คาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือนในการตกแต่งโดยราชรถองค์ต่างๆ น่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดในเดือน ก.ย.เนื่องจากในเดือน ต.ค.จะต้องนำราชรถไปฝึกซ้อมยังสถานที่จริงและทำพิธีบวงสรวงก่อนการชักลาก

 

 

สำหรับราชรถปืนใหญ่ที่กรมสรรพาวุธอัญเชิญมาในวันนี้ เป็น 1 ใน 3 ราชรถ ที่จะใช้ในการอัญเชิญพระบรมโกศ จากพระมหาพิชัยราชรถ มาประดิษฐานบนราชรถปืนใหญ่ เพื่อเข้ามาเวียนรอบพระเมรุมาศ 3 รอบ ก่อนที่จะอัญเชิญขึ้นพระจิตกาธาน โดยระหว่างการตกแต่ง ประชาชนสามารถเยี่ยมชมได้ ที่โรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร

 

ส่วนความคืบหน้าการสร้างพระเมรุมาศ ขณะนี้ได้ขึ้นโครงสร้างเรือนยอดบุษบกพระเมรุมาศแล้ว ซึ่งพระเมรุมาศดำเนินการไปแล้วมากกว่าร้อยละ 75 ขณะที่พระราชยาน พระราชรถ ศาลาและอื่นๆ แล้วเสร็จร้อยละ 60 ส่วนการจัดพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ในวันที่ 12 พ.ค.จะไม่กระทบพื้นที่บริเวณที่สร้างพระเมรุมาศ เนื่องจากจะใช้พื้นที่ถัดจากพื้นที่แสดงนิทรรศการไปทางบริเวณฝั่งแม่พระธรณี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง