กทม.นำร่อง "ถ.เยาวราช-ข้าวสาร" ต้นแบบสตรีทฟู้ด

สังคม
5 พ.ค. 60
11:34
578
Logo Thai PBS
กทม.นำร่อง "ถ.เยาวราช-ข้าวสาร" ต้นแบบสตรีทฟู้ด
กทม.จัดระเบียบแผงค้าบนถนนเยาวราช ตั้งแต่แยกเฉลิมบุรี - แยกราชวงศ์ ระยะทาง 600 ม.โดยจะปิดจราจรด้านซ้ายสุด เพื่อเป็นพื้นที่ตั้งวางแผงค้าตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น. ของทุกวัน ส่วนพื้นที่ถนนข้าวสาร ให้มีได้ถึง 02.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เริ่มปลายเดือน พ.ค.นี้

หลังมีนโยบายจัดระเบียบพื้นที่ เพื่อส่งเสริมอาหารริมทางในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้มีชื่อเสียงในระดับโลก (สตรีทฟู้ด) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้กำหนดจุดนำร่อง บนถนนเยาวราชและถนนข้าวสาร เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีชื่อเสียงระดับโลก

ที่ผ่านมา กทม.ได้ร่วมกำหนดแนวทางการจัดถนนสตรีทฟู้ด ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อหาแนวทางการจัดพื้นที่ที่เหมาะสม โดยไม่กระทบต่อปัญหาการจราจรและการสัญจรของประชาชน โดยถนนเยาวราช มีกำหนดการจัดระเบียบตั้งแต่แยกเฉลิมบุรีถึงแยกราชวงศ์ ระยะทางยาว 600 เมตร โดยจะปิดการจราจรบนถนน 1 ช่องจราจร ด้านซ้ายสุด เพื่อเป็นพื้นที่ให้ตั้งวางแผงค้าและเป็นช่องทางเดินสัญจรให้แก่นักท่องเที่ยว ตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น. ทุกวัน ผู้ค้าจะสามารถตั้งวางแผงค้าได้ในเวลาที่กำหนดเท่านั้น

เบื้องต้นจะกำหนดแผงค้าให้แก่ผู้ค้า โดยขนาดแผงค้าจะเท่าเทียมกัน คือ 1x2 เมตร ส่วนร้านค้าใดที่มีโต๊ะบริการให้ลูกค้านั่งรับประทาน ห้ามตั้งวางบนผิวจราจรอย่างเด็ดขาด ส่วนถนนข้าวสาร ก็จะจัดสตรีทฟู้ดรูปแบบเดียวกับถนนเยาวราช แต่จะปิดถนนข้าวสารตลอดแนว เพื่อจัดทำเป็นถนนคนเดิน ตั้งแต่เวลา 18.00-02.00 น. ทุกวัน โดยรูปแบบการจัดระเบียบถนนสตรีทฟู้ดทั้ง 2 แห่ง จะเริ่มการปฏิบัติอย่างเป็นทางการในปลายเดือน พ.ค.นี้

สำหรับพื้นที่ที่จัดระเบียบพื้นที่ทางเท้าไปแล้ว ถือเป็นจุดที่สร้างผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า ผู้ค้าจะไม่สามารถกลับมาตั้งวางแผงค้าได้อย่างเด็ดขาด หากมีผู้ค้าฝ่าฝืนก็ต้องใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าจัดการอย่างเด็ดขาด สำหรับภาพรวมการจัดระเบียบพื้นที่ทางเท้าทั่วกรุงเทพฯเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน กทม.ได้จัดระเบียบไปแล้วรวม 76 จุด ใน 25 เขต โดยยกเลิกผู้ค้าไป 16,317 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง