กสทช.หารือนักวิชาการคลอดเกณฑ์ควบคุมและส่งเสริมผู้ทำคลิปภาพและเสียงขึ้นเน็ต

เศรษฐกิจ
5 พ.ค. 60
15:35
201
Logo Thai PBS
กสทช.หารือนักวิชาการคลอดเกณฑ์ควบคุมและส่งเสริมผู้ทำคลิปภาพและเสียงขึ้นเน็ต
กสทช.หารือกลุ่มนักวิชาการนิเทศศาสตร์เตรียมคลอดหลักเกณฑ์ทั้งควบคุมและส่งเสริมผู้ทำคลิปภาพ-เสียงขึ้นเน็ต เตรียมดึงตัวแทนเฟซบุ๊ก, ไลน์, ยูทูป, ทวิตเตอร์, อินสตาแกรม ร่วมถก มิ.ย.2560 คาดออกกฎบังคับไม่เกิน ส.ค.2560 ยังไม่ฟันธงใช้กฎคุมตัวบุคคล-เน็ตไอดอลหรือไม่

วันนี้ (5 พ.ค.2560) พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยถึงการหารือร่วมกับนักวิชาการเกี่ยวกับการแพร่ภาพและเสียงผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต Over The Top (OTT) ว่า เมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) รับฟังความคิดเห็นจากคณาจารย์และนักวิชาการสายนิเทศศาสตร์ประมาณ 30 คน โดยได้อธิบายจากผลงานวิจัยที่ กสทช.ดำเนินการ โดยนักวิชาการเห็นสอดคล้องว่าจำเป็นต้องดูแลบริการ OTT เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ เพื่อสร้างสมดุลในการประกอบกิจการ โดยไม่ให้กระทบต่อสิทธิเสรีภาพ การสร้างสรรค์อุตสาหกรรมใหม่ เสนอแนะการกำกับการดูแลการโฆษณาที่ไม่เหมาะสม หลังจากพบว่า กิจการ OTT เต็มไปด้วยเนื้อหาที่ไม่ถูกต้อง ตามกฎหมายองค์การอาหารและยา

นอกจากนี้ นักวิชาการเสนอแนะว่าควรมีเส้นแบ่งการใช้งานระหว่างพื้นที่การใช้งานปกติส่วนบุคคลกับการให้บริการสังคมที่กระทบเป็นวงกว้าง การกำกับนั้นควรผ่านแพลทฟอร์มของ OTT ซึ่งรวมถึงผู้ใช้เป็นผู้สร้างคอนเท้นต์ด้วยเพื่อให้กำกับได้อย่างมีประสิทธิภาพและกรั่นกรองให้เหมาะสมก่อนเผยแพร่ไปยังผู้ชม เช่น ประเด็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เนื้อหาที่กระทบต่อเด็กเยาวชน และมีข้อเสนอแนะจากกลุ่มนักวิชาการว่าควรส่งเสริมหลักเท่าทันสื่อให้กับประชาชน เพื่อให้รู้เท่าทัน

สำหรับสัปดาห์หน้า จะเป็นเวทีรับฟังผู้ประกอบกิจการรายเดิมที่เป็นผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์หลักว่า มีความเห็นเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง จากนั้นจะรับฟังผู้ประกอบการแพลทฟอร์ม OTT ทั้งประเภทเก็บค่าบริการเป็นรายครั้ง รายเดือนและรายปีที่มีประมาณ 10 ราย และเวทีของผู้ประกอบการที่ไม่เก็บเงินโฆษณา รวมถึงกลุ่มที่สร้างคอนเท้นต์ได้เอง เช่น เฟซบุ๊ค, ไลน์, ยูทิป, ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรมที่มีรวมประมาณ 20 ราย ในเดือนมิถุนายน 2560 หลังจากรับฟังความคิดเห็นเสร็จ จากนั้น กสท.จะสรุป เพื่อวางหลักเกณฑ์แนวทางกำกับดูแล โดยเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ จะเป็นบรรยากาศการรับฟังความคิดเห็น อาจเห็นแนวทางว่าจะเป็นไปในทิศทางอย่างไร และภายในเดือน ก.ค.2560 คาดว่าจะได้ความชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง